รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด484
ชื่อเครื่องมือวัดการอบรมเลี้ยงดูและการเป็นแบบอย่างของบิดามารดา ด้าน
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีระเบียบวินัย. กรุงเทพฯ. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร.
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 60
คำสำคัญการอบรมเลี้ยงดู, การเป็นแบบอย่าง, บิดามารดา, พฤติกรรม, การมีวินัย
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ใช้แนวคิดจากการรวบรวมผลการวิจัยของ กฤษณี ภู่พัฒน์ (2538)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมี 4 ระดับ จาก กระทำมากที่สุด ถึง น้อยที่สุด
คุณภาพของเครื่องมือวัดนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และชั้น ม.3 โรงเรียนวัดบวรมงคล ชั้นละ 50 คน รวม 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยใช้ t-test มีค่าระหว่าง 3.15 - 7.54
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับให้คณะกรรมการการสร้างเครื่องมือวิจัย พิจารณาความเที่ยงตรงตามเนื้อหา
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .71
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 300 คน และชั้น ม.3 จำนวน 300 คน ของโรงเรียนในกรุงเทพฯ สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2538
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการที่พ่อแม่ หรือผู้ปกครองทำตนเป็นแบบอย่าง และอบรมเลี้ยงดูสั่งสอนเด็กให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบกิจวัตรประจำวัน และค่านิยมในสังคม เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยแก่เด็กอย่างสม่ำเสมอ โดยการแสดงพฤติกรรม ต่อไปนี้ คือ ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี ชมเชยหรือให้กำลังใจ ให้พิจารณาแก้ปัญหา และสร้างข้อตกลงร่วมกัน ทั้งนี้ต้องเน้นในเรื่อง การใช้เหตุผล
ตัวอย่างเครื่องมือวัด0. เมื่อฉันมีปัญหาพ่อแม่ช่วยฉันหาวิธีแก้ไขโดยช่วยกันสร้างข้อตกลงที่มีเหตุผลสมควร 00. พ่อแม่ชมเชยเมื่อฉันสอนการบ้านให้น้อง [ ] มากที่สุด [ ] มาก [ ] น้อย [ ] น้อยที่สุด
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]