รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 484 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การอบรมเลี้ยงดูและการเป็นแบบอย่างของบิดามารดา ด้าน |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีระเบียบวินัย. กรุงเทพฯ. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร. |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 60 |
คำสำคัญ | การอบรมเลี้ยงดู, การเป็นแบบอย่าง, บิดามารดา, พฤติกรรม, การมีวินัย |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ใช้แนวคิดจากการรวบรวมผลการวิจัยของ กฤษณี ภู่พัฒน์ (2538) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มี 4 ระดับ จาก กระทำมากที่สุด ถึง น้อยที่สุด |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และชั้น ม.3 โรงเรียนวัดบวรมงคล ชั้นละ 50 คน รวม 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ใช้ t-test มีค่าระหว่าง 3.15 - 7.54 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้คณะกรรมการการสร้างเครื่องมือวิจัย พิจารณาความเที่ยงตรงตามเนื้อหา |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .71 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 300 คน และชั้น ม.3 จำนวน 300 คน ของโรงเรียนในกรุงเทพฯ สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2538 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การที่พ่อแม่ หรือผู้ปกครองทำตนเป็นแบบอย่าง และอบรมเลี้ยงดูสั่งสอนเด็กให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบกิจวัตรประจำวัน และค่านิยมในสังคม เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยแก่เด็กอย่างสม่ำเสมอ โดยการแสดงพฤติกรรม ต่อไปนี้ คือ ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี ชมเชยหรือให้กำลังใจ ให้พิจารณาแก้ปัญหา และสร้างข้อตกลงร่วมกัน ทั้งนี้ต้องเน้นในเรื่อง การใช้เหตุผล |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 0. เมื่อฉันมีปัญหาพ่อแม่ช่วยฉันหาวิธีแก้ไขโดยช่วยกันสร้างข้อตกลงที่มีเหตุผลสมควร 00. พ่อแม่ชมเชยเมื่อฉันสอนการบ้านให้น้อง [ ] มากที่สุด [ ] มาก [ ] น้อย [ ] น้อยที่สุด |