รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 482 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การรับรู้กฎเกณฑ์ และค่านิยมของโรงเรียน |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีระเบียบวินัย. กรุงเทพฯ. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร. |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 60 |
คำสำคัญ | การรับรุ้, กฎเกณฑ์, ค่านิยม, โรงเรียน |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | โดยใช้ข้อมูลเบื้องต้นจากการสำรวจกิจกรรม โดยให้ครูระดับประถม และมัธยม ในกรุงเทพฯ เขียนชื่อกิจกรรมและพฤติกรรมต่างๆ ของนักเรียนในโรงเรียน |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | 2 ระดับ เป็นแบบ ทราบ และ ไม่ทราบ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนวัดบวรมงคล ชั้นละ 50 คน รวม 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | - |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้คณะกรรมการการสร้างเครื่องมือการวิจัย พิจารณาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า การรับรู้กฎเกณฑ์ของโรงเรียน มีค่า .69 และการรับรู้ค่านิยมของโรงเรียน มีค่า .72 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 300 คน, ชั้น ม.3 จำนวน 300 คน ของโรงเรียนในกรุงเทพฯ สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2538 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การรับรู้กฎเกณฑ์ และค่านิยมของโรงเรียน การที่นักเรียนรับรู้ว่าภายในโรงเรียน ของตนมีกฎเกณฑ์ และค่านิยมอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการมีวินัย |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ข้อความ คำตอบ ทราบ ไม่ทราบ นักเรียนทราบหรือไม่ว่า นักเรียนควร 0. ทำเวร ......... ............. 00. แต่งกายให้ถูกระเบียบของโรงเรียน ......... ............. 000. ช่วยครูถือของ ......... ............. |