รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด482
ชื่อเครื่องมือวัดการรับรู้กฎเกณฑ์ และค่านิยมของโรงเรียน
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีระเบียบวินัย. กรุงเทพฯ. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร.
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 60
คำสำคัญการรับรุ้, กฎเกณฑ์, ค่านิยม, โรงเรียน
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด โดยใช้ข้อมูลเบื้องต้นจากการสำรวจกิจกรรม โดยให้ครูระดับประถม และมัธยม ในกรุงเทพฯ เขียนชื่อกิจกรรมและพฤติกรรมต่างๆ ของนักเรียนในโรงเรียน
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน2 ระดับ เป็นแบบ ทราบ และ ไม่ทราบ
คุณภาพของเครื่องมือวัดนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนวัดบวรมงคล ชั้นละ 50 คน รวม 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย-
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับให้คณะกรรมการการสร้างเครื่องมือการวิจัย พิจารณาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า การรับรู้กฎเกณฑ์ของโรงเรียน มีค่า .69 และการรับรู้ค่านิยมของโรงเรียน มีค่า .72
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 300 คน, ชั้น ม.3 จำนวน 300 คน ของโรงเรียนในกรุงเทพฯ สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2538
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการรับรู้กฎเกณฑ์ และค่านิยมของโรงเรียน การที่นักเรียนรับรู้ว่าภายในโรงเรียน ของตนมีกฎเกณฑ์ และค่านิยมอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการมีวินัย
ตัวอย่างเครื่องมือวัด ข้อความ คำตอบ ทราบ ไม่ทราบ นักเรียนทราบหรือไม่ว่า นักเรียนควร 0. ทำเวร ......... ............. 00. แต่งกายให้ถูกระเบียบของโรงเรียน ......... ............. 000. ช่วยครูถือของ ......... .............
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]