รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด48
ชื่อเครื่องมือวัดความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อเด็ก
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
หมายเลขเรียกหนังสือ1750
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนTest
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน
คุณภาพของเครื่องมือวัดผู้ปกครองเด็ก จำนวน 120 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยt-test 2.69-7.29
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับเป็นเกณฑ์
ความเชื่อมั่นN = 51 คน สูตร KR - 21 ZGuilford, 1954 : 381) = .71
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองน.ร. ประถมต้นและมัธยมต้นในกรุงเทพฯ 662 คน เป็นมารดาของนักเรียน 386 คนพ่อ 145 คน และผู้ปกครองประเภทอื่น อีก 131 คน (58%, 22% และ 20% และผู้ตอบทั้งหมดตามลำดับ)ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดมาก ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดน้อย
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อเด็ก หมายถึง ปริมาณความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งที่ควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติต่อเด็กในช่วงอายุต่างๆ ตั้งแต่ทารกจนถึงวัยรุ่นวัดได้โดยให้ตอบว่าข้อความใดถูกต้องและข้อความใดผิด มีทั้งสิ้น 15 ประโยค คะแนนสูงแสดงว่า ผู้ตอบมีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักการเลี้ยงดูเด็กมาก ในกรณีที่จะต้องแบ่งผู้ตอบออกเป็นผู้มีความรู้มากและน้อย ใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง คือ 8.5 คะแนนเป็นเกณฑ์มี 15 ข้อ
ตัวอย่างเครื่องมือวัดขีด ถูก ข้อผิด 1. การเฆี่ยนตีเด็ก ไม่ว่าเด็กเล็กหรือเด็กโตเป็นสิ่งล้าสมัย 2. แม่ควรให้ความสนใจแก่เด็กทันทีที่แกร่งทุกครั้งในช่วงของปีแรก
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]