รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 479 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การปรับตัว |
งานวิจัยอ้างอิง | การอบรมเลี้ยงดู และตัวแปรทางบุคลิกภาพบางตัวในฐานะที่เป็นตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนประถมศึกษา. รายงานการวิจัย สถา |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 54 |
คำสำคัญ | การปรับตัว |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ใช้แนวทางของ Lalifornia Test of Personality From AA |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | ประกอบด้วยข้อความทางบวก และทางลบ เป็นแบบ ใช่ และ ไ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนชั้น ป.1- ป.3 จำนวน 100 , 106, 90 คน ตามลำดับ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกลุ่มตัวอย่าง |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | คำนวณค่าสหสัมพันธ์พ้อยท์ไบซีเรียล ระหว่างข้อคะแนนรวมกับรายข้อ ชั้น ป.1 มีค่า .23-.72, ป.2 มีค่า .26-.60 และชั้น ป.3 มีค่า .21-.71 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา จากครูผู้สอนในระดับชั้นเดียวกับกลุ่มตัวอย่าง อ่านข้อความคิดเห็นเกี่ยวกับภาษา สำนวนศัพท์ที่ใช้ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ในกลุ่มรวม มีค่า .60 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.1 ในปีการศึกษา 2526 จำนวน 380 คน จากโรงเรียนในกรุงเทพฯ 109 คน และนอกเขตกรุงเทพฯ 271 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ครั้งแรก ปลายปีการศึกษา 2526, ครั้งที่ 2 ปลายปีการศึกษา 2527, ครั้งที่3 ปลายปีการศึกษา 2528 |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การปรับตัว การคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมของนักเรียนเพื่อการมีชีวิตที่เป็นปรกติ ให้สมดุลกันในสภาพแวดล้อมต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยการปรับตัวได้ดี มีแนวโน้มที่จะดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นปกติ ส่วนคนที่ปรับตัวไม่ได้มีแนวโน้มที่ จะมีปัญหาในการดำรงชีวิตในสังคม - การปรับตัวด้านส่วนตัว มีองค์ประกอบย่อย ดังนี้ การพึ่งตนเอง การรู้สึกว่าตนมีค่า ความรู้สึกว่าตนมีอิสระ เป็นส่วนหนึ่งของสังคม - การปรับตัวทางด้านสังคม มีองค์ประกอบย่อย ดังนี้ คือ มาตรฐานทางสังคม ทักษะทางสังคม ความสัมพันธ์ในครอบครัว และในชุมชน |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ฉันรู้สึกว่าไม่มีใครที่บ้านรักฉัน .......ใช่ ........ไม่ใช่ 2. เพื่อนๆ มักดีต่อฉัน .......ใช่ ........ไม่ใช่ 3. พ่อแม่คิดว่าฉันเป็นเด็กฉลาด .......ใช่ ........ไม่ใช่ 4. ฉันเป็นเด็กโมโหง่าย .......ใช่ ........ไม่ใช่ 5. ใครๆ มักชอบฉัน .......ใช่ ........ไม่ใช่ |