รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด479
ชื่อเครื่องมือวัดการปรับตัว
งานวิจัยอ้างอิงการอบรมเลี้ยงดู และตัวแปรทางบุคลิกภาพบางตัวในฐานะที่เป็นตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนประถมศึกษา. รายงานการวิจัย สถา
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 54
คำสำคัญการปรับตัว
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ใช้แนวทางของ Lalifornia Test of Personality From AA
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนประกอบด้วยข้อความทางบวก และทางลบ เป็นแบบ ใช่ และ ไ
คุณภาพของเครื่องมือวัดนักเรียนชั้น ป.1- ป.3 จำนวน 100 , 106, 90 คน ตามลำดับ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกลุ่มตัวอย่าง
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยคำนวณค่าสหสัมพันธ์พ้อยท์ไบซีเรียล ระหว่างข้อคะแนนรวมกับรายข้อ ชั้น ป.1 มีค่า .23-.72, ป.2 มีค่า .26-.60 และชั้น ป.3 มีค่า .21-.71
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา จากครูผู้สอนในระดับชั้นเดียวกับกลุ่มตัวอย่าง อ่านข้อความคิดเห็นเกี่ยวกับภาษา สำนวนศัพท์ที่ใช้
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ในกลุ่มรวม มีค่า .60
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้น ป.1 ในปีการศึกษา 2526 จำนวน 380 คน จากโรงเรียนในกรุงเทพฯ 109 คน และนอกเขตกรุงเทพฯ 271 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือครั้งแรก ปลายปีการศึกษา 2526, ครั้งที่ 2 ปลายปีการศึกษา 2527, ครั้งที่3 ปลายปีการศึกษา 2528
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการปรับตัว การคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมของนักเรียนเพื่อการมีชีวิตที่เป็นปรกติ ให้สมดุลกันในสภาพแวดล้อมต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยการปรับตัวได้ดี มีแนวโน้มที่จะดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นปกติ ส่วนคนที่ปรับตัวไม่ได้มีแนวโน้มที่ จะมีปัญหาในการดำรงชีวิตในสังคม - การปรับตัวด้านส่วนตัว มีองค์ประกอบย่อย ดังนี้ การพึ่งตนเอง การรู้สึกว่าตนมีค่า ความรู้สึกว่าตนมีอิสระ เป็นส่วนหนึ่งของสังคม - การปรับตัวทางด้านสังคม มีองค์ประกอบย่อย ดังนี้ คือ มาตรฐานทางสังคม ทักษะทางสังคม ความสัมพันธ์ในครอบครัว และในชุมชน
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ฉันรู้สึกว่าไม่มีใครที่บ้านรักฉัน .......ใช่ ........ไม่ใช่ 2. เพื่อนๆ มักดีต่อฉัน .......ใช่ ........ไม่ใช่ 3. พ่อแม่คิดว่าฉันเป็นเด็กฉลาด .......ใช่ ........ไม่ใช่ 4. ฉันเป็นเด็กโมโหง่าย .......ใช่ ........ไม่ใช่ 5. ใครๆ มักชอบฉัน .......ใช่ ........ไม่ใช่
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]