รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด478
ชื่อเครื่องมือวัดมโนภาพแห่งตน
งานวิจัยอ้างอิงการอบรมเลี้ยงดู และตัวแปรทางบุคลิกภาพบางตัวในฐานะที่เป็นตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนประถมศึกษา. รายงานการวิจัย สถา
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 54
คำสำคัญมโนภาพแห่งตน
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด โดยใช้แนวทางจากทฤษฎีโครงสร้างแห่งตนของ แซฟเวลสัน และแบบวัดความภาคภูมิใจในตนเองของ คูเปอร์สมิธ
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนประกอบด้วยข้อความทางบวกและทางลบ คำตอบเป็นใช่และไม่
คุณภาพของเครื่องมือวัดครั้งที่ 2 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกที่ 2 และ 3 จำนวน 55 คน ครั้งที่ 3 นักเรียนชั้น ป.2และ ป.3 จำนวน 85 คน จากโรงเรียนชุมชนบางบ่อ และโรงเรียนวัดธาตุทอง ในต้นปี 2525
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยใช้การวิเคราะห์รายข้อ คือการคำนวณสัมประสิทธิ์พ้อยท์ไบซีเรียล ระหว่างข้อกับคะแนนรวม
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ-
ความเชื่อมั่นหาค่าประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่า .64
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้น ป.1 ในปีการศึกษา 2526 จำนวน 380 คน จากโรงเรียนในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ ที่ใกล้เคียงโดยแบ่งเป็น ในเขตกรุงเทพฯ 109 คน นอกเขตกรุงเทพฯ จำนวน 271 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือครั้งแรกปลายปีการศึกษา 2526, ครั้งที่ 2 ปลายปีการศึกษา 2527, ครั้งที่ 3 ปลายปีการศึกษา 2528
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดมโนภาพแห่งตน ความรู้สึกในคุณค่าที่นักเรียนมีต่อตัวเองในด้านวิชาการ และด้านที่ไม่เกี่ยวกับวิชาการ - เรื่องเกี่ยวกับวิชาการ ได้แก่ การเรียนและการทำงาน - เรื่องที่ไม่เกี่ยวกับวิชาการ ได้แก่ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ตอบกับ พ่อแม่ คบเพื่อนและในเรื่องส่วนตัว มโนภาพแห่งตน องค์ประกอบด้านการประเมินตนเองนี้ ส่วนมากนักจิตวิทยาใช้คำว่า "ความภูมิใจในตนเอง" คนที่มีความภูมิใจในตนเองสูงเป็นคนที่มีความรู้ว่าตนเองมีคุณค่า ส่วนผู้ที่มีความภูมิใจในตนเองต่ำจะเป็นคนที่ไม่รู้จักว่าตนเอง มีคุณค่านัก
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ฉันทะเลาะกับเพื่อนบ่อย .......ใช่ .........ไม่ใช่ 2. พ่อแม่รักฉันมาก .......ใช่ .........ไม่ใช่ 3. ฉันกลัวการพูดหน้าชั้น .......ใช่ .........ไม่ใช่ 4. ฉันเรียนได้ดี .......ใช่ .........ไม่ใช่ 5. ที่โรงเรียนไม่มีใครสนใจฉันเลย .......ใช่ .........ไม่ใช่
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]