รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด477
ชื่อเครื่องมือวัดทัศนคติต่อครู
งานวิจัยอ้างอิงการอบรมเลี้ยงดู และตัวแปรทางบุคลิกภาพบางตัวในฐานะที่เป็นตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนประถมศึกษา. รายงานการวิจัย สถา
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 54
คำสำคัญทัศนคติ, เจตคติ, ครู
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด จากการทบทวนเอกสาร
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนn/a
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นภาพแสดงเหตุการณ์ ที่เป็นความสัมพันธ์ระหว่างครู
คุณภาพของเครื่องมือวัดเด็กชั้น ป.1,2 และ ป.3 จำนวน 103 , 99 และ 105 คน ตามลำดับ
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยคำนวณหาค่าสหสัมพันธ์ไบซีเรียลระหว่างข้อระแนนกับคะแนนรวม ชั้น ป.1 มีค่า .50-.75 , ป.2 มีค่า .68-.92 และ ป.3 มีค่า .52-1.00
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ-
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธ์แอลฟ่า มีค่าเท่ากับ .78
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้น ป.1 ในปีการศึกษา 2526 จำนวน 380 คน จากโรงเรียนในกรุงเทพฯ 109 คน และนอกเขตกรุงเทพฯ 271 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือครั้งแรก ปลายปีการศึกษา 2526, ครั้งที่ 2 ปลายปีการศึกษา 2527, ครั้งที่ 3 ปลายปีการศึกษา 2528
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดทัศนคติต่อครู ความรู้สึกนึกคิดตลอดจนท่าทีของนักเรียนที่มีต่อครู เด็กที่มีทัศนคติที่ดีต่อครูจะมีท่าทีอยากเข้าใกล้ครู ส่วนเด็กที่มีทัศนคติไม่ดีต่อครูจะมีท่าทีไม่อยากเข้าใกล้ครู
ตัวอย่างเครื่องมือวัด จะมีรูปภาพให้นักเรียนดู 1. คำถาม "เวลานักเรียนสงสัยหรือไม่เข้าใจ นักเรียนมักทำอย่างไร รูปบน นักเรียนไปถามครู รูปล่าง นักเรียนคิดเอง ไม่ไปถามครู" 2. คำถาม " เวลาอยู่ในห้องเรียน นักเรียนเหมือนเด็กคนไหน รูปบน ครูมักจะชมเชยนักเรียนเสมอ รูปล่าง นักเรียนถูกครูดุบ่อยๆ" 3. คำถาม " ถ้านักเรียนเข้าห้องเรียนมา แล้วมีโตะ๊ว่างอยู่ 2 โต๊ะ นักเรียนจะเลือกนั่งโต๊ะไหน โต๊ะตรงที่ครูยืนอยู่ หรือ โต๊ะหลังสุด
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]