รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 476 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ |
งานวิจัยอ้างอิง | การอบรมเลี้ยงดู และตัวแปรทางบุคลิกภาพบางตัวในฐานะที่เป็นตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนประถมศึกษา. รายงานการวิจัย สถา |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 54 |
คำสำคัญ | แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์, แรงจูงใจ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | จากทฤษฎีและผลงานวิจัยของ McClland and other (1958), Cofer, Appley (1964) และ Herman (1970) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | n/a |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | ประกอบด้วยข้อความ ที่เป็นสถานการณ์ต่างๆ และมีตัวเล |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | เด็กชั้น ป.1,2 และ ป.3 จำนวน 100, 103 และ 105 คน ตามลำดับ |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | คำนวณค่าสหสัมพันธ์ไบซีเรียล ระหว่างข้อกับคะแนนรวมในแต่ละระดับชั้น ชั้น ป.1 มีค่า .21-.78 , ป.2 มีค่า .22-.96 และ ป.3 มีค่า .23-.77 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | - |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า มีค่าเท่ากับ .72 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.1 ปีการศึกษา2526 จำนวน 380 คน จากโรงเรียนในกรุงเทพฯ 109 คน และนอกเขตกรุงเทพฯ 271 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ครั้งแรก ปลายปีการศึกษา 2526, ครั้งที่ 2 ปลายปีการศึกษา 2527, ครั้งที่ 3 ปลายปีการศึกษา 2528 |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ลักษณะภายในของบุคคลที่มุ่งความสำเร็จของงาน อันประกอบด้วย ลักษณะย่อยๆ ดังนี้ 1. ระดับความหมายของงาน 2. พฤติกรรมสัมฤทธิ์ 3. ปรารถนา หรือชื่นชมในความสำเร็จ 4. ความอดทนทำงานได้นาน 5. ความเคร่งครัดกับงาน 6. การเลือกเพื่อน |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ก. ฉันอยากเล่นเกมการเล่นที่ฉันจะเรียนรู้อะไรบางอย่าง ข. ฉันอยากเล่นเกมการเล่นที่สนุกๆ 2. ก. ฉันกลัวว่าจะสอบได้คะแนนไม่ดี ข. ฉันคิดว่าสอบปลายเทอมนี้ฉันจะได้คะแนนดี 3. ก. เมื่ออยู่ในชั้นเรียนฉันไม่อยากให้ครูเรียกถาม ข. เมื่ออยู่ในชั้นเรียนฉันอยากให้ครูเรียกถาม 4. ก. ฉันชอบพูดหน้าชั้น ข. ฉันไม่ชอบพูดหน้าชั้น 5. ก. ฉันสนุกกับการเรียน ข. ฉันกลัวว่าจะเรียนไม่ดี |