รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 475 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความถนัดทางภาษาไทย |
งานวิจัยอ้างอิง | การอบรมเลี้ยงดู และตัวแปรทางบุคลิกภาพบางตัวในฐานะที่เป็นตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนประถมศึกษา. รายงานการวิจัย สถา |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 54 |
คำสำคัญ | ความถนัด, ภาษาไทย |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | จากผลการศึกษาค้นคว้าในตำรา และเอกสารงานวิจัยต่างๆ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Multiple Choice |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | 3 ตัวเลือก ผู้ที่มีคะแนนสูงถือว่ามีความถนัดทางการ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียน ชั้น ป.1,2 และ ป.3 จำนวน 99 , 106 และ 89 คน ตามลำดับ |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ป.1 - ป.3 ใช้การตรวจสอบความยากเป็นรายข้อ เป็นค่าสัดส่วนระหว่างผู้ตอบข้อสอบในแต่ละข้อถูกต่อจำนวนผู้เข้าสอบทั้งหมด (p) ชั้น ป.1 มีค่า .27-.70 , ป.2 มีค่า .30-.92 , ป.3 มีค่า .45-.98 |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ทำการวิเคราะห์รายข้อ ป.1 มีค่า .26-.77 , ป.2 มีค่า .16-.75 , ป.3 มีค่า .24-.81 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | - |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ชั้น ป.1 มีค่า .66 , ป.2 มีค่า .64 , ป.3 มีค่า .51 และ .74 สำหรับทุกชั้น |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.1 ในปีการศึกษา 2526 จำนวน 380 คน จากโรงเรียนในกรุงเทพฯ 109 คน และนอกเขตกรุงเทพฯ 271 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ครั้งที่ 1 ปลายปีการศึกษา 2526, ครั้งที่ 2 ปลายปีการศึกษา 2527, ครั้งที่ 3 ปลายปีการศึกษา 2528 |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความถนัดทางภาษาไทย ความสามารถในการมองความสัมพันธ์ระหว่างคำในลักษณะอุปมาอุปไมย |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ผิด---------ถก : คดโกง----------- ก. ขยัน ข. ซื่อตรง ค. นักโทษ 2. นาฬิกา----------ข้อมือ : แหวน--------- ก. นิ้ว ข. มือ ค. สร้อย 3. ช่างไม่-----------ตาปู : ช่างเย็บเสื้อ----------- ก. เข็ม ข. ด้าย ค. ผ้า 4. คลอง----------ถนน : เรือ------------ ก. รถ ข. รถไฟ ค. ร้านค้า 5. หน้าต่าง----------เปิด : ร่ม----------- ก. เก็บ ข. กาง ค. คลุม |