รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 474 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความถนัดทางคณิตศาสตร์ |
งานวิจัยอ้างอิง | การอบรมเลี้ยงดู และตัวแปรทางบุคลิกภาพบางตัวในฐานะที่เป็นตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนประถมศึกษา. รายงานการวิจัย สถา |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 54 |
คำสำคัญ | ความถนัด, คณิตศาสตร์ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | จากผลการศึกษาค้นคว้าตำรา และเอกสารงานวิจัยต่างๆ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Multiple Choice |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | 3 ตัวเลือก ผู้ที่มีคะแนนสูงกว่า ถือว่า มีความถนัดท |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนชั้น ป.1, ป.2 และป.3 จำนวน 93 , 96 และ 84 คน ตามลำดับ |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ป.1 - ป.3 ใช้การตรวจสอบความยากเป็นรายข้อ เป็นค่าสัดส่วนระหว่างข้อสอบในแต่ละข้อต่อจำนวนผู้เข้าสอบทั้งหมด (p) ป.1 มีค่า .24 - .84 , ป.2 มีค่า .22 - .97 และ ป.3 มีค่า .26 - .95 |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ใช้วิธีการวิเคราะห์รายข้อ ป.1 มีค่า .23-.88 , ป.2 มีค่า .19-.76 และ ป.3 มีค่า .16-.81 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | - |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ชั้น ป.1 มีค่า .78 , ป.2 มีค่า .69 และ ป.3 มีค่า .61 และ .82 สำหรับกลุ่มรวมทุกระดับ |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.1 ในปีการศึกษา 2526 จำนวน 380 คน จากโรงเรียน ในเขตกรุงเทพฯ 109 คน และในจังหวัดใกล้เคียงนอกเขตกรุงเทพฯ 271 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ครั้งที่ 1 ปลายปีการศึกษ 2526, ครั้งที่ 2 ปลายปีการศึกษา 2527, ครั้งที่ 3 ปลายปีการศึกษา 2528 |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความถนัดทางคณิตศาสตร์ ความสามารถในการจับความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขในอนุกรมที่กำหนดให้ได้ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. 10 8 6 4 ? ก. 1 ข. 2 ค. 3 2. 2009 4010 6011 ? ก. 6012 ข. 7012 ค. 8012 3. 32 34 ? 38 40 ก. 30 ข. 35 ค. 36 4. 6.25 6.00 5.50 ? ก. 5.25 ข. 5.15 ค. 5.00 5. 1/2 3/4 5/6 7/8 ? ก. 9/10 ข. 9/11 ค. 9/12 |