รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 473 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย |
งานวิจัยอ้างอิง | การอบรมเลี้ยงดู และตัวแปรทางบุคลิกภาพบางตัวในฐานะที่เป็นตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนประถมศึกษา. รายงานการวิจัย สถา |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 54 |
คำสำคัญ | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ผลสัมฤทธิ์, ภาษาไทย |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ในระดับชั้น ป.1,2 และ ป.3 |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Multiple Choice |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | แบบทดสอบ ชั้น ป.1 มี 3 ตัวเลือก ชั้น ป.2,3,4,5 มี |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ป.1 เด็กชั้น ป.1 จำนวน 102 คน, ป.2 เด็กชั้น ป.2 โรงเรียนบางเตย จำนวน 179 คน , ป.3 นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนวัดคฤหบดี และวัดสามัคคีสุทธาวาส จำนวน 195 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ชั้น ป.1,2,3,5 ใช้ตรวจสอบความยากเป็นรายข้อ เป็นสัดส่วนระหว่างผู้ตอบข้อสอบในแต่ละข้อถูกต่อผู้เข้าสอบทั้งหมด (p) ป.1 มีค่า .35 - .89 , ป.2 มีค่า .29 - .84 , ป.3 มีค่า .19 - .86 , ป.5 มีค่า .34 - .85 |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ป.1,2,3 ใช้วิธีหาค่าสหสัมพันธ์แบบไบซีเรียล มีค่าพิสัย .24 - .72 , .23 - .79 , .29 - .81 ตามลำดับ |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | - |
ความเชื่อมั่น | ชั้น ป.1 และ ป.5 ใช้วิธีหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า มีค่า เท่ากับ .72 และ .95 ตามลำดับ ชั้น ป.2,3,4,6 ใช้สูตร KR 20 มีค่า .82 , .88 , .96 และ .61 ตามลำดับ |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.1 ในปีการศึกษา 2526 จำนวน 380 คน จากโรงเรียนในเขตกรุงเทพฯ 109 คน ในจังหวัดใกล้เคียง 271 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ครั้งที่ 1 ปลายปีการศึกษา 2526 นักเรียนชั้น ป.1, ครั้งที่ 2 ปลายปีการศึกษา 2527 นักเรียนชั้น ป.2,..., ครั้งที่ 6 ปลายปีการศึกษา 2531 นักเรียน ชั้น ป.6 ซึ่งเป็นนักเรียนกลุ่มตัวอย่างเดิม |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ความสามารถในการจำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่า ในเนื้อเรื่องตามบทเรียนวิชาภาษาไทย |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด |