รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 472 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ |
งานวิจัยอ้างอิง | การอบรมเลี้ยงดู และตัวแปรทางบุคลิกภาพบางตัวในฐานะที่เป็นตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนประถมศึกษา. รายงานการวิจัย สถา |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 54 |
คำสำคัญ | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ผลสัมฤทธ์, คณิตศาสตร์ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | สำหรับชั้น ป.1,2,3 และ 6 โดยวิเคราะห์หลักสูตร วิชาการ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Multiple Choice |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | ป.1 แบบ 3 ตัวเลือก ป.2,3,4,5 และ ป.6 มี 4 ตัวเลือ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ป.1 ใช้กับนักเรียนชั้น ป.1 จำนวน 100 คน, ป.2 ใช้กับนักเรียนชั้น ป.2 จำนวน 179 คน, ป.3 ใช้กับนักเรียน จำนวน 195 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ป.1,2,3,5,6 ใช้วิธีการตรวจสอบรายข้อ หาค่าสัดส่วนระหว่างผู้ตอบข้อสอบในแต่ละข้อถูกต่อจำนวนผู้เข้าสอบทั้งหมด (p) ป.1 มีค่า .26 - .76, ป.2 มีค่า .21 - .72 , ป.3 มีค่า .22 - .80 , ป.5 มีค่า .21 - .80 และ ป.6 มีค่า .21 - .79 |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ป.1,2,3,5,6 ใช้วิธีหาค่าสหสัมพันธ์แบบไบซีเรียล มีค่าพิสัย เท่ากับ .30-.80 , .19-.68 , .26-.61 , .25-.52 , .20-.49 ตามลำดับ |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | - |
ความเชื่อมั่น | ชั้น ป.1,2,4,5 และ ป.6 ใช้วิธีหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า มีค่าเท่ากับ .77, .71, .96, .82 และ .84 ตามลำดับ สำหรับ ชั้น ป.3 ใช้สูตร KR 20 แบบคูเดอร์-ริชาร์ด มีค่า .70 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.1 ในปีการศึกษา 2526 จำนวน 380 คน จากโรงเรียนในเขตกรุงเทพฯ 109 คน และในจังหวัดใกล้เคียง นอกเขตกรุงเทพฯ จำนวน 271 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ครั้งที่ 1 ปลายปีการศึกษา 2526 นักเรียนชั้น ป.1, ครั้งที่ 2 ปลายปีการศึกษา 2527 นักเรียนชั้น ป.2, ครั้งที่ 3 ปลายปีการศึกษา 2528 นักเรียนชั้น ป.3,..., ครั้งที่ 6 นักเรียนชั้น ป.6 ปลายปีการศึกษา 2531 นักเรียนชั้น ป.6 ซึ่งเป็นนักเรียนกลุ่มตัวอย่างเดิม |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ : ความสามารถในการจำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่า ในเนื้อเรื่องตามบทเรียนวิชาคณิตศาสตร์ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ชั้น ป.1 1. เครื่องหมายในข้อใดที่เติมลงในประโยคสัญลักษณ์ แล้วถูกต้อง 4 ... 3 = 1 ก. + ข. < ค. - 2. มีลูกแมว 7 ตัว ลูกนก 3 ตัว มีลูกนกน้อยกว่าลูกแมวกี่ตัว ก. 3 ข. 4 ค. 10 ชั้น ป.2 1. ถ้าจะตรวจผลลบของ 75 - 39 = 36 ด้วยวิธีบวกจะใช้ข้อใด ก. 36 + 39 = 75 ข. 70 + 5 = 75 ค. 66 + 9 = 75 ง. 75 + 36 = 39 2. ข้าวสาร 1 ถุง หนัก 1 กิโลกรัม 2 ขีด คิดเป็นกี่กรัม ก. 102 ข. 1,002 ค. 120 ง. 1,200 ชั้น ป.3 1. ต่อไปนี้ข้อใดมีค่ามากที่สุด ก.7,689 ข.7,896 ค. 7,808 ง. 7,088 2. มีมังคุด 72 ผล แบ่งให้เด็ก 6 คน คนละเท่าๆ กัน เด็กจะได้มังคุดคนละกี่ผล ก. 9 ผล ข. 10 ผล ค. 11 ผล ค. 12 ผล ชั้น ป.5 1. 0.5 + 0.04 = ... ก.0.09 ข. 0.54 ค. 0.054 ง. 0.90 2. สนามเด็กเล่นกว้าง 30 เมตร ยาว 50 เมตร สนามเด็กเล่นมีพื้นที่เท่าไร ก. 15,000 ตารางเมตร ข. 1,500 ตารางเมตร ค. 150 ตารางเมตร ง. 80 ตารางเมตร ชั้น ป.6 1. ค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มหมื่นของ 2,548,690 ตรงกับข้อใด 1.40,000 2. 50,000 3. 2,540,000 4. 2,550,000 2. ข้อใดมีตัวประกอบเป็นจำนวนเฉพาะทั้งหมด 1. 77 7*11 2. 105 = 5*21 3. 117 = 3*39 4. 153 = 9*17 |