รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด471
ชื่อเครื่องมือวัดทัศนคติต่อพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำ (วัดทางอ้อม)
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยเชิงสาเหตุของพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำของครูประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59. กรุงเทพฯ. สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 59
คำสำคัญทัศนคติ, เจตคติ, พฤติกรรม, อนุรักษ์, น้ำ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตรวัด 7 ระดับ ตามแบบของออสกูด โดยใช้คำคุณศัพท์
คุณภาพของเครื่องมือวัดครูในโรงเรียนสายน้ำผึ้ง, วัดลาดพร้าว, สาธิต ม.เกษตรศาสตร์, สาธิตวิทยาลัยครูสวนสุนันทา จำนวน 50 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยใช้ค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อและคะแนนรวม เลือกเฉพาะข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง และมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยา และการสร้างเครื่องมือวัด
ความเชื่อมั่นใช้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ทัศนคติต่อการทำพฤติกรรมประหยัดน้ำ มีค่า .82 , ทัศนคติต่อการทำพฤติกรรมทิ้งขยะลงในน้ำ มีค่า .85 ทัศนคติต่อการทำพฤติกรรมขุดลอกท่อระบายน้ำ .91
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างครูผู้สอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในกรุงเทพฯ จำนวน 23 โรงเรียน แบ่งเป็น ในเขตปกครองชั้นใน 11 โรง ชั้นกลาง 7 โรง และชั้นนอก 5 โรง รวมจำนวน 1,148 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด การประเมินการกระทำพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำด้วยตนเอง 3 พฤติกรรม คือ 1. ทัศนคติต่อการทำพฤติกรรมทิ้งขยะลงในน้ำ 2. ทัศนคติต่อการทำพฤติกรรมการขุดลอกท่อระบายน้ำ 3. ทัศนคติต่อพฤติกรรมประหยัดน้ำ
ตัวอย่างเครื่องมือวัด การทิ้งขยะหรือสิ่งสกปรกลงในน้ำของฉันเป็นการกระทำที่ 1. เหมาะสม 3 2 1 0 -1 -2 -3 ไม่เหมาะสม 2. มีโทษ -3 -2 -1 0 1 2 3 มีประโยชน์ 3. น่าตำหนิ -3 -2 -1 0 1 2 3 ไม่น่าตำหนิ 4. สะอาด 3 2 1 0 -1 -2 -3 สกปรก 5. น่ารังเกียจ -3 -2 -1 0 1 2 3 ไม่น่ารังเกียจ
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]