รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 471 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ทัศนคติต่อพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำ (วัดทางอ้อม) |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยเชิงสาเหตุของพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำของครูประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59. กรุงเทพฯ. สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59 |
คำสำคัญ | ทัศนคติ, เจตคติ, พฤติกรรม, อนุรักษ์, น้ำ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรวัด 7 ระดับ ตามแบบของออสกูด โดยใช้คำคุณศัพท์ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ครูในโรงเรียนสายน้ำผึ้ง, วัดลาดพร้าว, สาธิต ม.เกษตรศาสตร์, สาธิตวิทยาลัยครูสวนสุนันทา จำนวน 50 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ใช้ค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อและคะแนนรวม เลือกเฉพาะข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง และมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยา และการสร้างเครื่องมือวัด |
ความเชื่อมั่น | ใช้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ทัศนคติต่อการทำพฤติกรรมประหยัดน้ำ มีค่า .82 , ทัศนคติต่อการทำพฤติกรรมทิ้งขยะลงในน้ำ มีค่า .85 ทัศนคติต่อการทำพฤติกรรมขุดลอกท่อระบายน้ำ .91 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูผู้สอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในกรุงเทพฯ จำนวน 23 โรงเรียน แบ่งเป็น ในเขตปกครองชั้นใน 11 โรง ชั้นกลาง 7 โรง และชั้นนอก 5 โรง รวมจำนวน 1,148 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การประเมินการกระทำพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำด้วยตนเอง 3 พฤติกรรม คือ 1. ทัศนคติต่อการทำพฤติกรรมทิ้งขยะลงในน้ำ 2. ทัศนคติต่อการทำพฤติกรรมการขุดลอกท่อระบายน้ำ 3. ทัศนคติต่อพฤติกรรมประหยัดน้ำ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | การทิ้งขยะหรือสิ่งสกปรกลงในน้ำของฉันเป็นการกระทำที่ 1. เหมาะสม 3 2 1 0 -1 -2 -3 ไม่เหมาะสม 2. มีโทษ -3 -2 -1 0 1 2 3 มีประโยชน์ 3. น่าตำหนิ -3 -2 -1 0 1 2 3 ไม่น่าตำหนิ 4. สะอาด 3 2 1 0 -1 -2 -3 สกปรก 5. น่ารังเกียจ -3 -2 -1 0 1 2 3 ไม่น่ารังเกียจ |