รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด469
ชื่อเครื่องมือวัดความเชื่อเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการรัก
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยเชิงสาเหตุของพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำของครูประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59. กรุงเทพฯ. สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสต์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 59
คำสำคัญความเชื่อ, กฎหมาย, การรักษาความสะอาด, น้ำ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตรประเมินค่า 7 ระดับ เป็นคำคุณศัพท์ มีคะแนนตั้
คุณภาพของเครื่องมือวัดครูในโรงเรียนสายน้ำผึ้ง, วัดลาดพร้าว, สาธิต ม.เกษตรศาสตร์ และสาธิตวิทยาลัยครุสวนสุนันทา จำนวน 50 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยใช้ค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อและคะแนนรวม เลือกเฉพาะข้อที่มีอำนาจจำแนกสูง และมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยา และการสร้างเครื่องมือวัด
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .92
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างครูผู้สอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในกรุงเทพฯ จำนวน 23 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นในเขตปกครองชั้นใน 11 โรง, เขตชั้นกลาง 7 โรง และเขตชั้นนอก 5 โรง รวมจำนวน 1,148 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดความเชื่อว่าบุคคลในสังคมปฏิบัติตามกฎระเบียบว่าด้วยการรักษาข้อบังคับของกฎหมาย เกี่ยวกับการรักษาความสะอาด เกี่ยวกับแหล่งน้ำสาธารณะ ทางระบายน้ำ แม่น้ำ ลำคลอง
ตัวอย่างเครื่องมือวัด ท่านคิดว่ากฎหมายต่อไปนี้มีผู้ปฏิบัติมากน้อยเพียงใด 1. ห้ามเทหรือทิ้งซากสัตว์ ขยะมูลฝอยลงในทางระบายน้ำ หรือแหล่งน้ำสาธารณะ 2. ห้ามเทหรือกระทำใดๆ ให้ กรด หิน ดิน ทราย หรือ เศษวัสดุก่อสร้าง ตกลงในท่อระบายน้ำ 1 2 3 4 5 6 7 ปฏิบัติน้อย ปฏิบัติมาก 3. ห้ามเททิ้ง ปล่อย หรือระบายอุจจาระ ปัสสาวะ ลงในทางระบายน้ำหรือแหล่งน้ำสาธารณะ 4. ห้ามปลูกสร้างสิ่งใดๆ ลงในทางระบายน้ำ ทำให้ทางระบายน้ำอุดตัน 5. ห้ามอาบน้ำหรือซักผ้าในแม่น้ำลำคลองในบริเวณที่มีป้ายห้าม 7 6 5 4 3 2 1 ปฏิบัติมาก ปฏิบัติน้อย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]