รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 469 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความเชื่อเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการรัก |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยเชิงสาเหตุของพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำของครูประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59. กรุงเทพฯ. สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสต์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59 |
คำสำคัญ | ความเชื่อ, กฎหมาย, การรักษาความสะอาด, น้ำ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรประเมินค่า 7 ระดับ เป็นคำคุณศัพท์ มีคะแนนตั้ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ครูในโรงเรียนสายน้ำผึ้ง, วัดลาดพร้าว, สาธิต ม.เกษตรศาสตร์ และสาธิตวิทยาลัยครุสวนสุนันทา จำนวน 50 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ใช้ค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อและคะแนนรวม เลือกเฉพาะข้อที่มีอำนาจจำแนกสูง และมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยา และการสร้างเครื่องมือวัด |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .92 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูผู้สอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในกรุงเทพฯ จำนวน 23 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นในเขตปกครองชั้นใน 11 โรง, เขตชั้นกลาง 7 โรง และเขตชั้นนอก 5 โรง รวมจำนวน 1,148 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความเชื่อว่าบุคคลในสังคมปฏิบัติตามกฎระเบียบว่าด้วยการรักษาข้อบังคับของกฎหมาย เกี่ยวกับการรักษาความสะอาด เกี่ยวกับแหล่งน้ำสาธารณะ ทางระบายน้ำ แม่น้ำ ลำคลอง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ท่านคิดว่ากฎหมายต่อไปนี้มีผู้ปฏิบัติมากน้อยเพียงใด 1. ห้ามเทหรือทิ้งซากสัตว์ ขยะมูลฝอยลงในทางระบายน้ำ หรือแหล่งน้ำสาธารณะ 2. ห้ามเทหรือกระทำใดๆ ให้ กรด หิน ดิน ทราย หรือ เศษวัสดุก่อสร้าง ตกลงในท่อระบายน้ำ 1 2 3 4 5 6 7 ปฏิบัติน้อย ปฏิบัติมาก 3. ห้ามเททิ้ง ปล่อย หรือระบายอุจจาระ ปัสสาวะ ลงในทางระบายน้ำหรือแหล่งน้ำสาธารณะ 4. ห้ามปลูกสร้างสิ่งใดๆ ลงในทางระบายน้ำ ทำให้ทางระบายน้ำอุดตัน 5. ห้ามอาบน้ำหรือซักผ้าในแม่น้ำลำคลองในบริเวณที่มีป้ายห้าม 7 6 5 4 3 2 1 ปฏิบัติมาก ปฏิบัติน้อย |