รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด466
ชื่อเครื่องมือวัดความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาขาดแคลนน้ำ
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยเชิงสาเหตุของพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำของครูประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59. กรุงเทพฯ. สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 59
คำสำคัญความตระหนัก, ปัญหา, ขาดแคลน, น้ำ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตรประเมินค่า 7 ระดับ เป็นคำคุณศัพท์ มีคะแนน ตั้
คุณภาพของเครื่องมือวัดครูในโรงเรียนสายน้ำผึ้ง, วัดลาดพร้าว, สาธิต ม.เกษตรศาสตร์, สาธิตวิทยาลัยครูสวนสุนันทา จำนวน 50 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยใช้ค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อ และคะแนนรวม เลือกเฉพาะข้อที่มีอำนาจจำแนกสูง และมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยา และการสร้างเครื่องมือวัด
ความเชื่อมั่น-
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างครูผู้สอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในกรุงเทพฯ จำนวน 23 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นในเขตปกครองชั้นใน 11 โรง เขตชั้นกลาง 7 โรง และเขตชั้นนอก 5 โรง รวม 1,148 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาขาดแคลนน้ำ : การแสดงถึงความรุ้สึกต่อปัญหาและความรุนแรงของปัญหาที่เกิดขึ้น
ตัวอย่างเครื่องมือวัด การประหยัดน้ำของฉันเป็นการกระทำที่ 1. น่าเบื่อ -3 -2 -1 0 1 2 3 ไม่น่าเบื่อ 2. มีประโยชน์ 3 2 1 0 -1 -2 -3 ไม่มีประโยชน์ 3. เหมาะสม 3 2 1 0 -1 -2 -3 ไม่เหมาะสม 4. ไม่น่าชมเชย -3 -2 -1 0 1 2 3 น่าชมเชย 5. มีความสำคัญ 3 2 1 0 -1 -2 -3 ไม่สำคัญ
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]