รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 465 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง (วัดทางตรง) |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยเชิงสาเหตุของพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำของครูประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59. กรุงเทพฯ. สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59 |
คำสำคัญ | การคล้อยตาม, กลุ่มอ้างอิง |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มี 7 ระดับ แบบขั้ว บวก - ลบ มีคะแนนตั้งแต่ -3 ถ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ครูในโรงเรียนสายน้ำผึ้ง, วัดลาดพร้าว, สาธิต ม.เกษตรศาสตร์, สาธิตวิทยาลัยครูสวนสุนันทา จำนวน 50 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | หาค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อ และคะแนนรวม เลือกเฉพาะข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง และมีนัยสำคัญ ที่ระดัย .05 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยา และการสร้างเครื่องมือวัด |
ความเชื่อมั่น | - |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูผู้สอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในกรุงเทพฯ จำนวน 23 โรงเรียน โดยแบ่งเป็น ในเขตปกครองชั้นใน 11 โรง, เขตชั้นนอก 7 โรง และเขตปกครองชั้นนอก 5 โรง รวมจำนวน 1,148 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง (วัดทางอ้อม) คือ การระบุความเชื่อของบุคคลที่เป็นกลุ่มตัวอย่างว่าบุคคลจำนวนมากที่มีความสำคัญ ต่อเขา คิดว่าเขาควร หรือไม่ควรทำพฤติกรรมนั้นๆ โดย แบ่งเป็น 3 ชุด คือ 1. การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง เรื่องพฤติกรรมประหยัดน้ำ 2. การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง เรืองพฤติกรรมไม่ทิ้งขยะลงในน้ำ 3. การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง เรื่องการขุดลอกท่อระบายน้ำ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ฉันต้องการทำตามที่เพื่อนคิดว่าฉันควรทำ 2. ฉันต้องการทำตามที่ประชาชนที่อยู่ใกล้ ๆ คิดว่าฉันควรทำ 3. ฉันต้องการทำตามที่ญาติพี่น้องคิดว่าฉันควรทำ 4. ฉันต้องการทำตามที่รัฐบาลคิดว่าฉันควรทำ 0 1 2 3 4 5 6 ไม่ต้องการเลย ต้องการมาก |