รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด465
ชื่อเครื่องมือวัดการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง (วัดทางตรง)
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยเชิงสาเหตุของพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำของครูประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59. กรุงเทพฯ. สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 59
คำสำคัญการคล้อยตาม, กลุ่มอ้างอิง
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมี 7 ระดับ แบบขั้ว บวก - ลบ มีคะแนนตั้งแต่ -3 ถ
คุณภาพของเครื่องมือวัดครูในโรงเรียนสายน้ำผึ้ง, วัดลาดพร้าว, สาธิต ม.เกษตรศาสตร์, สาธิตวิทยาลัยครูสวนสุนันทา จำนวน 50 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อ และคะแนนรวม เลือกเฉพาะข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง และมีนัยสำคัญ ที่ระดัย .05
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยา และการสร้างเครื่องมือวัด
ความเชื่อมั่น-
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างครูผู้สอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในกรุงเทพฯ จำนวน 23 โรงเรียน โดยแบ่งเป็น ในเขตปกครองชั้นใน 11 โรง, เขตชั้นนอก 7 โรง และเขตปกครองชั้นนอก 5 โรง รวมจำนวน 1,148 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง (วัดทางอ้อม) คือ การระบุความเชื่อของบุคคลที่เป็นกลุ่มตัวอย่างว่าบุคคลจำนวนมากที่มีความสำคัญ ต่อเขา คิดว่าเขาควร หรือไม่ควรทำพฤติกรรมนั้นๆ โดย แบ่งเป็น 3 ชุด คือ 1. การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง เรื่องพฤติกรรมประหยัดน้ำ 2. การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง เรืองพฤติกรรมไม่ทิ้งขยะลงในน้ำ 3. การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง เรื่องการขุดลอกท่อระบายน้ำ
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ฉันต้องการทำตามที่เพื่อนคิดว่าฉันควรทำ 2. ฉันต้องการทำตามที่ประชาชนที่อยู่ใกล้ ๆ คิดว่าฉันควรทำ 3. ฉันต้องการทำตามที่ญาติพี่น้องคิดว่าฉันควรทำ 4. ฉันต้องการทำตามที่รัฐบาลคิดว่าฉันควรทำ 0 1 2 3 4 5 6 ไม่ต้องการเลย ต้องการมาก
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]