รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด464
ชื่อเครื่องมือวัดการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง (ทางอ้อม)
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยเชิงสาเหตุของพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำของครูประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59. กรุงเทพฯ. สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 59
คำสำคัญการคล้อยตาม, กลุ่มอ้างอิง
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตรวัด 7 ระดับ แบบขั้วบวก- ลบ ให้คะแนน -3 ถึง
คุณภาพของเครื่องมือวัดครูในโรงเรียนสายน้ำผึ้ง, วัดลาดพร้าว, สาธิตแห่ง ม.เกษตรศาสตร์, สาธิตวิทยาลัยครูสวนสุนันทา
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อและคะแนนรวม เลือกเฉพาะข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง และมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยาและการสร้างเครื่องมือวัด
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง เรื่อง การประหยัดน้ำ มีค่า .89, การไม่ทิ้งขยะลงในน้ำ มีค่า .72, การขุดลอกท่อระบายน้ำ มีค่า .85
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างครูผู้สอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในกรุงเทพฯ จำนวน 23 โรงเรียน แบ่งเป็น เขตปกครองชั้นใน 11 โรง , เขตปกครองชั้นกลาง 7 โรง และเขตปกครองชั้นนอก 5 โรง รวมจำนวน 1,148 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดโดยทั้ง 3 ชุด กลุ่มอ้างอิงที่มีความสำคัญต่อเขา คือ เพื่อน ประชาชนทั่วไป สมาชิกในครอบครัว ญาติพี่น้อง พ่อแม่ รัฐบาล
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ฉันต้องการทำตามที่เพื่อนคิดว่าฉันควรทำ 2. ฉันต้องการทำตามที่ประชาชนทั่วไปคิดว่าฉันควรทำ 3. ฉันต้องการทำตามที่สมาชิกในครอบครัวคิดว่าฉันควรทำ 4. ฉันต้องการที่พ่อแม่คิดว่าฉันควรทำ 0 1 2 3 4 5 6 ไม่ต้องการเลย ปานกลาง ต้องการมาก
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]