รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 464 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง (ทางอ้อม) |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยเชิงสาเหตุของพฤติกรรมอนุรักษ์น้ำของครูประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59. กรุงเทพฯ. สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 59 |
คำสำคัญ | การคล้อยตาม, กลุ่มอ้างอิง |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรวัด 7 ระดับ แบบขั้วบวก- ลบ ให้คะแนน -3 ถึง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ครูในโรงเรียนสายน้ำผึ้ง, วัดลาดพร้าว, สาธิตแห่ง ม.เกษตรศาสตร์, สาธิตวิทยาลัยครูสวนสุนันทา |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | หาค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อและคะแนนรวม เลือกเฉพาะข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง และมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยาและการสร้างเครื่องมือวัด |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง เรื่อง การประหยัดน้ำ มีค่า .89, การไม่ทิ้งขยะลงในน้ำ มีค่า .72, การขุดลอกท่อระบายน้ำ มีค่า .85 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูผู้สอนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนในกรุงเทพฯ จำนวน 23 โรงเรียน แบ่งเป็น เขตปกครองชั้นใน 11 โรง , เขตปกครองชั้นกลาง 7 โรง และเขตปกครองชั้นนอก 5 โรง รวมจำนวน 1,148 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | โดยทั้ง 3 ชุด กลุ่มอ้างอิงที่มีความสำคัญต่อเขา คือ เพื่อน ประชาชนทั่วไป สมาชิกในครอบครัว ญาติพี่น้อง พ่อแม่ รัฐบาล |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ฉันต้องการทำตามที่เพื่อนคิดว่าฉันควรทำ 2. ฉันต้องการทำตามที่ประชาชนทั่วไปคิดว่าฉันควรทำ 3. ฉันต้องการทำตามที่สมาชิกในครอบครัวคิดว่าฉันควรทำ 4. ฉันต้องการที่พ่อแม่คิดว่าฉันควรทำ 0 1 2 3 4 5 6 ไม่ต้องการเลย ปานกลาง ต้องการมาก |