รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด453
ชื่อเครื่องมือวัดทัศนคติต่อพฤติกรรมการขับขี่อย่างปลอดภัย
งานวิจัยอ้างอิงตัวแปรทางจิตและสถานการณ์ในการขับขี่ ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการขับขี่ ่อย่างปลอดภัยของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลในกรุงเทพฯ. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์).
ที่เก็บงานวิจัยมศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ363.125 ว794ต
คำสำคัญทัศนคติ, เจตคติ, พฤติกรรมการขับขี่, การขับขี่
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตร 6 หน่วย คือ จริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย การใ
คุณภาพของเครื่องมือวัดผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มาติดต่อราชการเกี่ยวกับใบอนุญาตขับขี่ ณ สำนักงานขนส่งทางบกเขตพื้นที่ 3 จำนวน 87 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยจากค่า t ที่ได้จากการเปรียบเทียบคะแนนแต่ละข้อของกลุ่มสูง- ต่ำ และค่า r ที่ได้จากการหาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อ กับคะแนนรวม พิสัยคะแนน 33 - 72
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับให้ผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ตรวจสอบเนื้อหาว่าครอบคลุมตามนิยามปฏิบัติการหรือไม่
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา มีค่า .72
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ปกติขับรถอยู่ภายในกรุงเทพฯเป็นประจำอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งมาติดต่อราชการกับฝ่ายทะเบียนรถยนต์ จำนวน 601 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดเพื่อวัดทัศนคติใน 3 องค์ประกอบ คือ ความรู้เชิงประเมินค่า ความรู้สึก และความพร้อมที่จะกระทำ เกี่ยวกับพฤติกรรมการขับขี่ อย่างปลอดภัย ประกอบด้วย - ความระมัดระวังในการขับขี่ - มารยาทหรือนิสัยที่ดีในการขับขี่
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ฉันเชื่อว่าการทำตามกฎจราจร จะเป็นประโยชน์กับตัวผู้ขับรถ 2. ฉันเชื่อว่าการให้ทางซึ่งกันและกัน จะช่วยให้รถติดน้อยลง 3. ฉันรู้สึกสบายใจหากได้ให้ทางกับรถคันอื่นก่อน 4. ฉันรู้สึกหงุดหงิดหากต้องทำตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด 5. ฉันรู้สึกเบื่อหน่าย ที่ต้องหยุดให้คนข้ามถนน ............ ....... ................ .................... .......... ............... จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]