รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด452
ชื่อเครื่องมือวัดความเชื่ออำนาจในตน
งานวิจัยอ้างอิงตัวแปรทางจิตและสถานการณ์ในการขับขี่ ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการขับขี่ ่อย่างปลอดภัยของผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลในกรุงเทพฯ. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์).
ที่เก็บงานวิจัยมศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ363.125 ว794ต
คำสำคัญความเชื่ออำนาจในตน
ที่มาของเครื่องมือวัด แปลและปรับปรุงมาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดของ มอนแทค และคัมเรย์ (1987)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตร 6 หน่วย คือ เห็นด้วยอย่างยิ่ง จนถึง ไม่เห็
คุณภาพของเครื่องมือวัด-
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยคำนวณหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม พิสัยคะแนนอยู่ระหว่าง 13 - 60
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับให้ผูเชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน ตรวจสอบความครอบคลุม ว่าตรงตามนิยามปฏิบัติการหรือไม่ แล้วปรับปรุงให้เหมาะสม
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่า .64
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ขับรถภายในกรุงเทพฯ เป็นประจำอย่างน้อย 1 ปี ที่มาติดต่อราชการกับฝ่ายทะเบียนรถยนต์ จำนวน 601 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดความเชื่อหรือการรับรู้เกี่ยวกับการป้องกันอุบัติเหตุและการเกิดขึ้นของอุบัติเหตุบนท้องถนน ว่าเป็นเพราะ 5.1 การกระทำของตัวผู้ขับเอง 5.2 สาเหตุจากแหล่งอื่นภายนอกที่ไม่ใช่จากการกระททำของผู้ขับเอง
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. เป็นเรื่องยาก ที่จะป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในสภาพถนนที่โค้งมาก 2. เพราะตัวผู้ขับขี่เองที่ไม่เอาใจใส่มากพอ อุบัติเหตุเกิดขึ้นกับตัวเขาได้ 3. อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ เป็นเพราะเหตุการณ์ที่ยากจะคาดเดาได้ 4. อุบัติเหตุ เป็นผลจากความผิดพลาดของตัวของผู้ขับขี่เอง 5. อุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เป็นเรื่องที่ป้องกันยาก เพราะเด็กยังไม่รู้จักระมัดระวังตนเอง ...................... ............. ......................... ............................. ................ ........................... เห็นด้วยอย่างยิ่ง เห็นด้วย ค่อนข้างเห็นด้วย ค่อนข้างไม่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]