รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 441 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ลักษณะการเผชิญปัญหา |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยที่สัมพันธ์กับลักษณะการเผชิญปัญหาของนักเรียนวัยรุ่น ในกรุงเทพมหานคร ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์). กรุงเทพฯ. มศว |
ที่เก็บงานวิจัย | มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 155.5 น251ป |
คำสำคัญ | ลักษณะการเผชิญปัญหา, การเผชิญปัญหา, ปัญหา |
ที่มาของเครื่องมือวัด | แปลและปรับปรุงมาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | บอยด์ และจอห์นสัน (1981) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | n/a |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | แบบ projective (แบบวัดการฉายภาพ) โดยให้ดูภาพที่คลุ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนวัยรุ่นปกติ จากโรงเรียนสารวิทยา กรุงเทพฯ จำนวน 50 คน และกลุ่มเด็กวัยรุ่นจากบ้านเมตตา และบ้านปราณี จำนวน 50 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | - |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | หาความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างโดยนำไปทดลองใช้กับกลุ่มทดลองดังกล่าว แล้วนำมาทดสอบด้วยวิธี ไค- สแควร์ |
ความเชื่อมั่น | ใช้วิธีทดสอบซ้ำ (test - retest) ระยะเวลาห่างกัน 15 วัน และนำมาทดสอบโดยใช้ ไค- สแควร์ |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ม.3 ในโรงเรียนสหศึกษา สังกัดกองมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 367 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ลักษณะการตัดสินใจ โดยตอบสนองต่อสิ่งเร้า คือ ภาพ และข้อความ แบ่งเป็น 6 รูปแบบ คือ 1) โจมตีผู้อื่น 2) หลีกเลี่ยงโดยโทษผู้อื่น 3) การปฏิเสธไม่รับรู้โดยโทษผู้อื่น 4) ทำร้ายตัวเอง 5) หลีกเลี่ยงโดยลงโทษตนเอง 6) การปฏิเสธสิ้นเชิง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | จะเป็นรูปภาพ 1. ฉันแย่มากเขาน่าจะไล่ฉันออก 2. ฉันไม่ควรทำแบบนั้น 3. แต่มันเป็นความผิดของเขา 4. ฉันคิดไม่ออกเพราะปวดหัว 5. เขาบอกว่าไม่ใช่วันนี้ 6. ฉันอยากให้เขาพูดกับฉันแบบนั้น จะเป็นรูปภาพ 1. ฉันแย่มากเขาน่าจะไล่ฉันออก 2. ฉันไม่ควรทำแบบนั้น 3. แต่มันเป็นความผิดของเขา 4. ฉันคิดไม่ออกเพราะปวดหัว 5. เขาบอกว่าไม่ใช่วันนี้ 6. ฉันอยากให้เขาพูดกับฉันแบบนั้น |