รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 440 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับตนเอง |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยที่สัมพันธ์กับลักษณะการเผชิญปัญหาของนักเรียนวัยรุ่น ในกรุงเทพมหานคร ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์). กรุงเทพฯ. มศว |
ที่เก็บงานวิจัย | มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 155.5 น251ป |
คำสำคัญ | ความรู้สึกเกี่ยวกับตนเอง, ความรู้สึก |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับตนเองของ จรัล อุ่นฐิติวัฒน์ (2532) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรวัด 6 ระดับ ตั้งแต่ จริงที่สุด จนถึง ไม่จริง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสารวิทยา จำนวน 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ใช้เทคนิค 25% กลุ่มสูง- ต่ำ โดยดูจากค่า t มีค่าอยู่ระหว่าง 2.57 - 7.83 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | - |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของครอนบาค มีค่า .84 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ม.3 ในโรงเรียนสหศึกษา สังกัดกองมัธยมศึกษา กรมสามัญ กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 367 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความรู้สึกของตนเอง โดยแบ่ง เป็น 5 ด้าน คือ 1. การแก้ปัญหา 2. ด้านความสามารถทางกาย 3. ด้านรูปลักษณ์ที่ปรากฎ 4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน 5. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครอง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ฉันเล่นกีฬาไม่เก่ง 2. ฉันสามารถวิ่งได้เร็ว 3. นักเรียนคนอื่นๆ ไม่ต้องการฉันเป็นเพื่อน 4. ฉันเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นได้ 5. ฉันไม่ชอบแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ............ ...... ................ .................... .......... .............. จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |