รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด437
ชื่อเครื่องมือวัดการสนับสนุนทางสังคม
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยที่สัมพันธ์กับลักษณะการเผชิญปัญหาของนักเรียนวัยรุ่น ในกรุงเทพมหานคร ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์). กรุงเทพฯ. มศว
ที่เก็บงานวิจัยมศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ155.5 น251ป
คำสำคัญการสนับสนุนทางสังคม, การสนับสนุน
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดการสนับสนุนทางสังคม ของ ดวงเดือน พันธุมนาวิน, งามตา วนินทานนท์ และคณะ 2536
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตรวัด 6 อันดับ ตั้งแต่ จริงที่สุด จนถึง ไม่จริ
คุณภาพของเครื่องมือวัดนักเรียนชั้น ม.3 ของโรงเรียน สารวิทยา จำนวน 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย-
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ-
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของครอนบาค มีค่าเท่ากับ .83
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสหศึกษา สังกัดกองมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 367 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการสนับสนุนทางสังคม : ลักษณะการรับรู้ถึงปริมาณ และลักษณะความช่วยเหลือจากบุคคลรอบตัววัยรุ่น ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก เช่น ญาติ ครู เพื่อน และเพื่อนบ้าน เพื่อนของบิดามารดา
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ถ้าฉันขาดพ่อแม่ ฉันก็มีคนอื่นที่อาจจะทำหน้าที่แทนได้ 2. แม้ว่าคนในครอบครัวจะไม่เข้าใจกัน ฉันก็มีคนอื่นที่เข้าใจฉันดี 3. ญาติบางคนช่วยฉันให้หายกลุ้มใจ คลายวิตก 4. ครูบางท่าน สามารถช่วยฉันในเรื่องเงินทองได้ 5. เพื่อนบางคน ช่วยให้กำลังใจฉันได้เมื่อฉันเกิดท้อแท้ ............ ...... ................ .................. ......... ............... จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]