รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 435 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ทัศนคติต่อสภาพการทำงาน |
งานวิจัยอ้างอิง | การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความขัดแย้งในบทบาท ความคลุมเครือในบทบาท ลักษณะทางจิตบางประการ กับพฤติกรรมการทำงานของนักวิชาการศึกษาส่วนภูมิภาค. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสต |
ที่เก็บงานวิจัย | มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 158.7 น726ก |
คำสำคัญ | ทัศนคติ, เจตคติ, สภาพการทำงาน, การทำงาน |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดทัศนคติต่อสภาพการทำงานในโรงเรียน ของ ศักดิ์ชัย นิรัญทวี |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรวัด 6 อันดับ จาก จริงที่สุด จนถึง ไม่จริงที่ส |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มที่มีลักษณะคล้ายกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | หาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม มีค่าระหว่าง .30 - .70 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | - |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .88 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักวิชาการศึกษาที่ปฏิบัติงานแผนงาน และพัฒนาชนบทในส่วนภูมิภาค ระดับอำเภอ จำนวน 256 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ทัศนคติต่อการทำงาน : เป็นจิตลักษณะหนึ่งที่มีความสำคัญต่อพฤติกรรมที่พึงปรารถนา โดยเฉพาะมีความสำคัญกับการทำงาน เป็นปริมาณความรู้เกี่ยวกับคุณประโยชน์และโทษของการทำงาน ความรู้สึกชอบ พอใจ ตลอดจนความพร้อมที่จะกระทำ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ข้าพเจ้ารู้ว่าการปฏิบัติงานในตำแหน่งนักวิชาการศึกษานั้นเป็นงานที่มีประโยชน์ในการสร้างสรรค์คุณภาพของคนในชาติ 2. การปฏิบัติงานอย่างเต็มความรู้ความสามารถ จะทำให้ข้าพเจ้ามีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น 3. ข้าพเจ้ารู้สึกพอใจที่ได้ปฏิบัติงานในตำแหน่งนักวิชาการศึกษา 4. ข้าพเจ้ารู้สึกพอใจที่ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ในหน่วยงานนี้ 5. ปัจจุบันนี้ข้าพเจ้าทราบดีว่าได้เลือกอาชีพได้เหมาะสมแล้ว ........... ..... ................ .................... ......... ................ จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |