รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 429 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การเห็นคุณค่าในตนเอง |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 155.424 |
คำสำคัญ | การเห็นคุณค่าในตนเอง, การเห็นคุณค่า |
ที่มาของเครื่องมือวัด | แปลและปรับปรุงมาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | สแตนเลย์ คูเปอร์สมิธ (1984) ซึ่ง จันทร์ฉาย พิทักษ์ศิริกุล (2532) แปลและดัดแปลงมาใช้กับนักเรียนไทย |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรประเมิน 2 ระดับ คือ ใช่และไม่ใช่ ข้อความทางบวก |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสามเสน จำนวน 200 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่ระบุ |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ไม่ระบุ |
ความเชื่อมั่น | ใช้สูตรคูเดอร์ริชาร์ดสัน 20 พบค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า มีค่าเท่ากับ .74 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลวัดปรินายก จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | 30 นาที ทำการวัดก่อนและหลังเสร็จสิ้นการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเอง |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความรู้สึกเกี่ยวกับตนเองว่า ตนมีคุณค่า อันเป็นผลมาจากการได้รับความสนใจ การตอกย้ำ และยืนยันว่าตนเป็นผู้มีคุณภาพ และมีนัยสำคัญต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งเป็น ด้านๆ ดังนี้ 1. ด้านสังคม - เพื่อน หมายถึง สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสังคมและเพื่อน 2. ด้านโรงเรียน - การศึกษา หมายถึง สถานการณ์ที่เกี่ยข้องกับการเรียนและโรงเรียน 3. ด้านทางบ้าน - พ่อแม่ หมายถึง สถานการณ์ที่อยู่ที่บ้าน และเกี่ยวกับพ่อแม่ 4. ด้านตนเองโดยทั่วไป |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ข้อความ คำตอบ ใช่ ไม่ใช่ 1. ข้าพเจ้าไม่ค่อยหวั่นไหวต่อเหตุการณ์ต่างๆ ...... ........... 2. ข้าพเจ้ารู้สึกลำบากใจในการพูดหน้าชั้นเรียน ...... ........... 3. ข้าพเจ้าสามารถตัดสินใจโดยไม่รู้สึกหนักใจเกินไป ...... ........... 4. ใครๆ รู้สึกสนุกเมื่ออยู่กับข้าพเจ้า ...... ........... 5. ข้าพเจ้ารู้สึกหงุดหงิดเมื่ออยู่ที่บ้าน ...... ........... |