รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด429
ชื่อเครื่องมือวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยมศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ155.424
คำสำคัญการเห็นคุณค่าในตนเอง, การเห็นคุณค่า
ที่มาของเครื่องมือวัด แปลและปรับปรุงมาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด สแตนเลย์ คูเปอร์สมิธ (1984) ซึ่ง จันทร์ฉาย พิทักษ์ศิริกุล (2532) แปลและดัดแปลงมาใช้กับนักเรียนไทย
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตรประเมิน 2 ระดับ คือ ใช่และไม่ใช่ ข้อความทางบวก
คุณภาพของเครื่องมือวัดนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสามเสน จำนวน 200 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่ระบุ
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับไม่ระบุ
ความเชื่อมั่นใช้สูตรคูเดอร์ริชาร์ดสัน 20 พบค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า มีค่าเท่ากับ .74
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลวัดปรินายก จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ30 นาที ทำการวัดก่อนและหลังเสร็จสิ้นการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเอง
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดความรู้สึกเกี่ยวกับตนเองว่า ตนมีคุณค่า อันเป็นผลมาจากการได้รับความสนใจ การตอกย้ำ และยืนยันว่าตนเป็นผู้มีคุณภาพ และมีนัยสำคัญต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งเป็น ด้านๆ ดังนี้ 1. ด้านสังคม - เพื่อน หมายถึง สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสังคมและเพื่อน 2. ด้านโรงเรียน - การศึกษา หมายถึง สถานการณ์ที่เกี่ยข้องกับการเรียนและโรงเรียน 3. ด้านทางบ้าน - พ่อแม่ หมายถึง สถานการณ์ที่อยู่ที่บ้าน และเกี่ยวกับพ่อแม่ 4. ด้านตนเองโดยทั่วไป
ตัวอย่างเครื่องมือวัด ข้อความ คำตอบ ใช่ ไม่ใช่ 1. ข้าพเจ้าไม่ค่อยหวั่นไหวต่อเหตุการณ์ต่างๆ ...... ........... 2. ข้าพเจ้ารู้สึกลำบากใจในการพูดหน้าชั้นเรียน ...... ........... 3. ข้าพเจ้าสามารถตัดสินใจโดยไม่รู้สึกหนักใจเกินไป ...... ........... 4. ใครๆ รู้สึกสนุกเมื่ออยู่กับข้าพเจ้า ...... ........... 5. ข้าพเจ้ารู้สึกหงุดหงิดเมื่ออยู่ที่บ้าน ...... ...........
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]