รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด419
ชื่อเครื่องมือวัดแบบวัดการรับรู้บรรทัดฐานทางสังคม
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยมศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ628.44 ส875ต
คำสำคัญการรับรู้, บรรทัดฐานทางสังคม
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด อาศัยทฤษฎีการกระทำด้วยเหตุผลของฟิชไบน์ และไอเซน
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน5.1 เกณฑ์การให้คะแนน 7 อันดับ คือ เป็นไปได้ = +3 จ
คุณภาพของเครื่องมือวัดกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ระบุ
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม เลือกข้อที่มีค่าความสัมพันธ์สูงไว้เป็นแบบสอบถาม
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน พิจารณาว่า ข้อคำถามวัดได้ตรง และครอบคลุมตามเนื้อหาของนิยามปฏิบัติการหรือไม่
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนสหศึกษาที่มีการเรียนการสอนทั้งระดับ ม.ต้น และ ม.ปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพฯ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2537 รวม 711 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ระบุ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดใช้วัดการรับรู้ว่าบุคคลที่มีความสำคัญต่อตนคิดว่าตนควรมีพฤติกรรมการกำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกต้องหรือไม่ วัดจาก 5.1 แบบวัดความเชื่อเกี่ยวกับกลุ่มใกล้ชิด ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความเชื่อเกี่ยวกับความเห็นของบุคคลใกล้ชิดว่าบุคคลเหล่านั้น เห็นว่านักเรียนควรกระทำพฤติกรรมการกำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกต้องหรือไม่ 5.2 แบบวัดแรงจูงใจที่จะคล้อยตามกลุ่มใกล้ชิด วัดว่าผู้ตอบยอมทำตามหรือคล้อยตามความคิดเห็นของกลุ่มใกล้ชิดมากน้อย เพียงใด
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ก) เพื่อน ของฉันคิดว่าฉันไม่ควรทิ้งขยะมูลฝอยลงในถังรองรับ เป็นไปได้ ...... ............ ....... ..................... ....... ........... ....... เป็นไปไม่ได้ มาก ปานกลาง น้อย ไม่ใช่ทั้ง 2 อย่าง น้อย ปานกลาง มาก ข) ตามปรกติฉันทำตามที่เพื่อนของฉันคิดว่าฉีนควรกระทำมากน้อยเพียงใด มากที่สุด ............ ............ ............. ............ ............ ............ ........... ไม่เคยเลย 7 6 5 4 3 2 1 2. ก) แม่ ของฉันคิดว่าฉันควรทิ้งขยะมูลฝอยลงในถังขยะรองรับ เป็นไปได้ ..... ............ ...... ..................... ....... ............ ....... เป็นไปไม่ได้ มาก ปานกลาง น้อย ไม่ใช่ทั้ง 2 อย่าง น้อย ปานกลาง มาก ข) ตามปรกติฉันทำตามที่แม่ของฉันคิดว่าฉันควรกระทำมากน้อยเพียงใด มากที่สุด .......... .......... .......... .......... ......... ........... ........... ไม่เคยเลย 7 6 5 4 3 2 1
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]