รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 417 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบวัดพฤติกรรมการกำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกต้อง |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 628.44 ส875ต |
คำสำคัญ | พฤติกรรม, การกำจัดขยะ, ขยะมูลฝอย |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรประเมิน 6 อันดับ โดยข้อความทางบวกให้คะแนน คือ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ระบุ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | หาค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม เลือกข้อที่มีค่าความสัมพันธ์สูงไว้เป็นแบบสอบถาม |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน พิจารณาว่าข้อคำถามวัดได้ตรง และครอบคลุมตามเนื้อหาของนิยามปฏิบัติการหรือไม่ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนสหศึกษาทีมีการเรียนการเรียนการสอนทั้งระดับ ม.ต้น และ ม.ปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพฯ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2537 จำนวน 711 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ระบุ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ใช้วัดการกระทำพฤติกรรมการกำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกต้อง โดยดูจาก 1. พฤติกรรมการรักษาความสะอาด เป็นการดูแลบริเวณสถานที่ต่างๆ ทั้งในบ้าน โรงเรียน และที่สาธารณะ โดยไม่ทิ้งขยะมูลฝอย ในที่ไม่สมควร แต่ควรทิ้งลงในภาชนะรองรับ 2. พฤติกรรมการแยกประเภทขยะมูลฝอยเพื่อนำกลับไปใช้ประโยชน์ โดยการแยกประเภทของขยะก่อนนำไปทิ้งลงในภาชนะ รองรับ และการนำขยะมูลฝอยมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ฉันนำกระดาษหนังสือพิมพ์ และกระดาษที่ไม่ใช้แล้วไปขายให้คนรับซื้อของเก่า 2. ฉันทิ้งเศษขยะมูลฝอยลงในถังรองรับที่ทางกรุงเทพมหานครจัดไว้ 3. ฉันร่วมกิจกรรมเก็บกวาดขยะมูลฝอยบริเวณโรงเรียน 4. ฉันใช้ปากกาจนหมึกหมดก่อนที่จะทิ้ง 5. ฉันเก็บถุงพลาสติกที่ใส่ของ หรืออาหารแล้วไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป ................... .............. ......................... .......................... ................ ....................... ประบัติประจำ ปฏิบัติมาก ปฏิบัติค่อนข้างมาก ปฏิบัติค่อนข้างน้อย ปฏิบัติน้อย ไม่ได้ปฏิบีติเลย |