รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 41 |
ชื่อเครื่องมือวัด | บรรยากาศทางสังคมในโรงเรียน |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 2021 |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | แปลและปรับปรุงมาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดบรรยากาศของกลุ่มของ ฟิคเลอร์ (Fiedler, 1967X |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยเชิงบวก 6 5 4 3 2 1เชิงลบ 1 2 3 4 5 6 |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มที่คล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | เทคนิค 27 % t 5.39-10.90 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | |
ความเชื่อมั่น | สปส |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพฯ ที่อยู่ในสายงานผู้ปฏิบัติการสอน จากสำนักงานเขตต่างๆ 36 สำนักงาน แบ่งเป็น 1. ในเขตเมืองมีโรงเรียนขนาดใหญ่ 6 โรงเรียนกลาง 7 โรงเรียน เล็ก 5 โรงเรียน 2. ในเขตชานเมืองมีโรงเรียนขนาดใหญ่ 6 โรงเรียนกลาง 9 โรงเรียน เล็ก 21 โรงเรียน ร |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | บรรยากาศที่ดีทางสังคมภายในโรงเรียน หมายถึง ปริมาณการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้บริหารโรงเรียนกับครูและระหว่างครูกับครูภายในโรงเรียนด้วยกัน ในลักษณะของการมีความสัมพันธ์มีความไว้วางใจกัน เชื่อใจกันช่วยเหลือกันและมีความใกล้ชิดกันในกรณีที่ต้องแบ่งผู้ตอบออกเป็น 2 ประเภท คือ ครูที่อยู่ในโรงเรียนบรรยากาศทางสังคมจะใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มรวมเป็นเกณฑ์แบ่ง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | จริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) ในโรงเรียนของข้าพเจ้านั้น ผู้บริหารโรงเรียนกับครูในโรงเรียนมีความใกล้ชิดเป็นกันเอง(00) ในโรงเรียนของข้าพเจ้า ครูในโรงเรียนมีความขัดแย้งและแบ่งพรรคแบ่งพวกอยู่เสมอ |