รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด407
ชื่อเครื่องมือวัดการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยเชิงสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวางแผนการสอนของข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา จังหวัดอุบลราฃธานี. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) กรุงเ
ที่เก็บงานวิจัยมศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ371.102 ป287ป
คำสำคัญการคล้อยตาม, กลุ่มอ้าง
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตรประเมินค่า 7 ระดับ คะแนนอยูะระหว่าง -3 ถึง +3
คุณภาพของเครื่องมือวัดกลุ่มที่ลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ระบุ
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยหาค่า Item Total Correlation โดยใช้สูตรสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่านพิจารณาข้อคำถามของแบบวัด ว่าตรงตามเนื้อหา ทฤษฎี หรือไม่ แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขข้อคำถาม ที่พบว่ามีค่าดัชนีความสอดคล้องตามนิยามเชิงปฏิบัติการต่ำ
ความเชื่อมั่นนำไปทดใช้กับกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 คน แล้วนำมาหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ตามวิธีของครอนบาค
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างข้าราชการครูสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่สอนในภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2540 จ. อุบลราชธานี จำนวน 305 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มที่ 4 และ 6 จำนวน 15 โรงเรียน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม
เวลาในการใช้เครื่องมือระหว่างเดือน กันยายน ถึงพฤศจิกายน ปีการศึกษา 2540
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดใช้วัดการรับรู้ การคาดหวังทางสังคมของครู ว่าคนที่มีความสำคัญต่อเขาส่วนมากคิดว่าเขาควรจัดทำแผนการสอน เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อนำไปใช้สอนในสัปดาห์ที่กำหนด
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. โดยทั่วไปบุคคลที่มีความสำคัญต่อฉันส่วนมาก คิดว่าฉันควรหรือไม่ควรจัดทำแผนการสอนขึ้น เพื่อนำแผนไปใช้สอน 2. โดยทั่วไปบุคคลที่มีความสำคัญต่อฉันส่วนมาก คิดว่าฉันควรสอนตามแผนการสอนที่ฉันจัดทำขึ้น ควร :________:________:________:________:________:________:________: ไม่ควร มาก ปานกลาง น้อย ไม่แน่ใจ น้อย ปานกลาง มาก
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]