รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 405 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบสอบถามความเชื่อเด่นชัด |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยเชิงสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวางแผนการสอนของข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา จังหวัดอุบลราฃธานี. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) กรุงเ |
ที่เก็บงานวิจัย | มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 371.102 ป287ป |
คำสำคัญ | ความเชื่อ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Essay |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | นำข้อคำถามจากคำตอบทั้งหมดทีเป็นคำตอบจากกลุ่มตัวอย่ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ระบุ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่มีการหาค่าอำนาจจำแนกเนื่องจาก คำถามแต่ละข้อสร้างจากความเชื่อเด่นชัดของกลุ่มตัวอย่างตามทฤษฎีพฤติกรรม ข้อคำถามจึงควรมีจำนวนตามความเชื่อเด่นชัดของกลุ่มตัวอย่าง |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่านพิจารณา ข้อคำถามของแบบวัดว่าตรงตามเนื้อหาทฤษฎีหรือไม่ แล้วนำมาปรับปรุงข้อคำถามที่พบว่า มีค่าดัชนีความสอดคล้องกับนิยามเชิงปฏิบัติการต่ำ |
ความเชื่อมั่น | นำไปทดลองกับกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง 100 คน แล้วหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ตามวิธีของครอนบาค |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ข้าราชการครูสังกัดกรมสามัญสศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่สอนในภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2540 จ. อุบลราชธานี จำนวน 305 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มที่ 4 และ 6 จำนวน 15 โรงเรียน โดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ระหว่างเดือน กันยายน ถึงเดือน พฤศจิกายน ปีการศึกษา 2540 |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ใช้วัดความเชื่อเด่นชัดเกี่ยวกับพฤติกรรมการวางแผนการสอน, ความเชื่อเกี่ยวกับกลุ่มอ้างอิง, ความเชื่อเกี่ยวกับปัจจัยที่เอื้อ หริอเป็นอุปสรรคต่อพฤติกรรมการวางแผนการสอน ประกอบด้วยคำถามปลายเปิด |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ผลดีที่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้หากท่านวางแผนการสอนเป็นลาบลักษณ์อักษร เพื่อนำไปใช้สอนในสัปดาห์หน้าของข้าพเจ้ามีอะไรบ้าง ..................................................................................................................................... 2. ผลเสียที่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้หากท่านวางแผนการสอนเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อนำไปใช้สอนในสัปดาห์หน้าของข้าพเจ้า มีอะไรบ้าง ................................................................................................................... 3. บุคคลที่มีความสำคัญต่อการวางแผนการสอนเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อนำไปใช้สอนในสัปดาห์หน้าของข้าพเจ้า มีใครบ้าง ................................................................................................................................... |