รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด403
ชื่อเครื่องมือวัดแบบวัดความเชื่อเกี่ยวกับกลุ่มอ้างอิงและแรงจูงใจที่
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยเชิงสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวางแผนการสอนของข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา จังหวัดอุบลราฃธานี. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) กรุงเ
ที่เก็บงานวิจัยมศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ371.102 ป287ป
คำสำคัญความเชื่อ , กลุ่มอ้างอิง , แรงจูงใจ , การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง , กลุ่มอ้างอิง
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนข้อ 5.1 ใช้มาตรประเมินค่า 7 ระดับ คะแนนอยู่ระหว่าง
คุณภาพของเครื่องมือวัดใช้กับกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ระบะ
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่มีการหาค่านี้ เนื่องจากคำถามแต่ละข้อสร้างจากความเชื่อเด่นชัดของกลุ่มตัวอย่างตามทฤษฎีพฤติกรรม ตามแผนที่สำรวจ ก่อนสร้างแบบวัด ข้อคำถามจึงควรมีจำนวนตามความเชื่อเด่นของกลุ่มตัวอย่าง
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน พิจารณาข้อคำถามของแบบวัดว่าตรงตามเนื้อหา ทฤษฎีหรือไม่ แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข ข้อคำถามที่พบว่ามีค่าดัชนีความสอดคล้องกับนิยามปฏิบัติการต่ำ
ความเชื่อมั่นนำไปทดลองใช้กับกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง 100 คน แล้วนำมาหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ตามวิธีของครอนบาค
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างข้าราชการครูสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่สอนในภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2540 จ. อุบลราฃธานี จำนวน 305 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มที่ 4 และ 6 จำนวน 15 โรงเรียน โดยสุ่มแบบ cluster sampling
เวลาในการใช้เครื่องมือระหว่างเดือน กันยายน ถึงเดือน พฤศจิกายน ปีการศึกษา 2540
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดเป็นการวัดผลจากความเชื่อของบุคคลว่ากลุ่มอ้างอิงคอดว่าเขาควรกระทำหรือไม่ควรกระทำพฤติกรรม โดยวัดการคล้อยตาม กลุ่มอ้างอิง วัดโดยประมาณจากการรวมผลคูณของความเชื่อเกี่ยวกับกลุ่มอ้างอิงกับแรงจูงใจที่จะคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง ข้อคำถามแต่ละข้อแบ่งออกเป็น 5.1 ความเชื่อว่ากลุ่มอ้างอิงคิดว่าเขาควรหรือไม่ควรวางแผนการสอน 5.2 แรงจูงใจที่จะคล้อยตามความคาดหวังของกลุ่มอ้างอิง
ตัวอย่างเครื่องมือวัดเมื่อนึกถึง ผู้บริหารโรงเรียน 1. ผู้บริหารโรงเรียน คิดว่าฉันควรหรือไม่ควรจัดทำแผนการสอน เพื่อนำไปใช้สอนในแต่ละคาบของสัปดาห์หน้า ควร :_______:_______:_______:_______:_______:_______:_______: ไม่ควร มาก ปานกลาง น้อย ไม่แน่ใจ น้อย ปานกลาง มาก 2. โดยทั่วไปฉันต้องการทำตามความคิดที่ ผู้บริหารโรงเรียนของฉัน ต้องการให้ฉันทำมากน้อยเพียงใด ต้องการ :_____:_____:_____:_____:_____:_____:_____: ไม่ต้องการ 7 6 5 4 3 2 1 เมื่อนึกถึงเพื่อนครู 3. เพื่อนครู ของฉัน คิดว่าฉันควรหรือไม่ควรจัดทำแผนการสอน เพื่อนำไปใช้สอนในแต่ละคาบของสัปดาห์หน้า ควร :_______:_______:_______:________:________:________:________: ไม่ควร 4. โดยทั่วไปฉันต้องการทำตามความคิดที่ เพื่อนครู ของฉันต้องการให้ฉันทำมากน้อยเพียงใด ต้องการ :_____:_____:_____:_____:_____:_____:_____: ไม่ต้องการ
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]