รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 403 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบวัดความเชื่อเกี่ยวกับกลุ่มอ้างอิงและแรงจูงใจที่ |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยเชิงสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวางแผนการสอนของข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา จังหวัดอุบลราฃธานี. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) กรุงเ |
ที่เก็บงานวิจัย | มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 371.102 ป287ป |
คำสำคัญ | ความเชื่อ , กลุ่มอ้างอิง , แรงจูงใจ , การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง , กลุ่มอ้างอิง |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | ข้อ 5.1 ใช้มาตรประเมินค่า 7 ระดับ คะแนนอยู่ระหว่าง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ใช้กับกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ระบะ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่มีการหาค่านี้ เนื่องจากคำถามแต่ละข้อสร้างจากความเชื่อเด่นชัดของกลุ่มตัวอย่างตามทฤษฎีพฤติกรรม ตามแผนที่สำรวจ ก่อนสร้างแบบวัด ข้อคำถามจึงควรมีจำนวนตามความเชื่อเด่นของกลุ่มตัวอย่าง |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน พิจารณาข้อคำถามของแบบวัดว่าตรงตามเนื้อหา ทฤษฎีหรือไม่ แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข ข้อคำถามที่พบว่ามีค่าดัชนีความสอดคล้องกับนิยามปฏิบัติการต่ำ |
ความเชื่อมั่น | นำไปทดลองใช้กับกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง 100 คน แล้วนำมาหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ตามวิธีของครอนบาค |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ข้าราชการครูสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่สอนในภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2540 จ. อุบลราฃธานี จำนวน 305 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มที่ 4 และ 6 จำนวน 15 โรงเรียน โดยสุ่มแบบ cluster sampling |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ระหว่างเดือน กันยายน ถึงเดือน พฤศจิกายน ปีการศึกษา 2540 |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | เป็นการวัดผลจากความเชื่อของบุคคลว่ากลุ่มอ้างอิงคอดว่าเขาควรกระทำหรือไม่ควรกระทำพฤติกรรม โดยวัดการคล้อยตาม กลุ่มอ้างอิง วัดโดยประมาณจากการรวมผลคูณของความเชื่อเกี่ยวกับกลุ่มอ้างอิงกับแรงจูงใจที่จะคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง ข้อคำถามแต่ละข้อแบ่งออกเป็น 5.1 ความเชื่อว่ากลุ่มอ้างอิงคิดว่าเขาควรหรือไม่ควรวางแผนการสอน 5.2 แรงจูงใจที่จะคล้อยตามความคาดหวังของกลุ่มอ้างอิง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | เมื่อนึกถึง ผู้บริหารโรงเรียน 1. ผู้บริหารโรงเรียน คิดว่าฉันควรหรือไม่ควรจัดทำแผนการสอน เพื่อนำไปใช้สอนในแต่ละคาบของสัปดาห์หน้า ควร :_______:_______:_______:_______:_______:_______:_______: ไม่ควร มาก ปานกลาง น้อย ไม่แน่ใจ น้อย ปานกลาง มาก 2. โดยทั่วไปฉันต้องการทำตามความคิดที่ ผู้บริหารโรงเรียนของฉัน ต้องการให้ฉันทำมากน้อยเพียงใด ต้องการ :_____:_____:_____:_____:_____:_____:_____: ไม่ต้องการ 7 6 5 4 3 2 1 เมื่อนึกถึงเพื่อนครู 3. เพื่อนครู ของฉัน คิดว่าฉันควรหรือไม่ควรจัดทำแผนการสอน เพื่อนำไปใช้สอนในแต่ละคาบของสัปดาห์หน้า ควร :_______:_______:_______:________:________:________:________: ไม่ควร 4. โดยทั่วไปฉันต้องการทำตามความคิดที่ เพื่อนครู ของฉันต้องการให้ฉันทำมากน้อยเพียงใด ต้องการ :_____:_____:_____:_____:_____:_____:_____: ไม่ต้องการ |