รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด402
ชื่อเครื่องมือวัดแบบวัดความเชื่อเกี่ยวกับการควบคุมและการรับรู้อิทธิ
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยเชิงสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวางแผนการสอนของข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา จังหวัดอุบลราฃธานี. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) กรุงเ
ที่เก็บงานวิจัยมศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ371.102 ป287ป
คำสำคัญความเชื่อ , การควบคุม , การรับรู้ , พฤติกรรม , อิทธิพลของปัจจัย
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนข้อ 5.1 จากข้อคำถามการรับรู้ประสบการณ์ใช้มาตรประเ
คุณภาพของเครื่องมือวัดทดลองใช้กับกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ระบุ
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่มีการหาค่าอำนาจจำแนก เนื่องจากคำถามแต่ละข้อสร้างจากความเชื่อเด่นชัดของกลุ่มตัวอย่างตามทฤษฎี พฤติกรรมตามแผนทีสำรวจก่อนสร้างแบบวัดข้อคำถามจึงควรมีจำนวนตามความเชื่อเด่นของกลุ่มตัวอย่าง
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พิจารณาข้อคำถามของแบบวัดว่าตรงตามเนื้อหา ทฤษฎี หรือไม่ แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขข้อคำถาม ที่พบว่ามีค่าดัชนีความสอดคล้องกับนิยามปฏิบัติการต่ำ
ความเชื่อมั่นนำไปทดลองใช้กับกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง 100 คน แล้วนำมาหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ตามวิธีของครอนบาค
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างข้าราชการครูสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่สอนในภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2540 จ. อุบลราชธานี จำนวน 305 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มที่ 4 และ 6 จำนวน 15 โรงเรียน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม
เวลาในการใช้เครื่องมือระหว่างเดือนกันยายน ถึงเดือน พฤศจิกายน ปีการศึกษา 2540
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดใช้ประมาณค่าตัวแปรการรับความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม โดยอ้อม ได้จากการรวมของผลคูณความเชื่อ เกี่ยวกับการควบคุม กับการรับรู้อิทธิพลของปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการกระทำพฤติกรรม แต่ละข้อ ข้อคำถามแต่ละข้อแบ่งออกเป็น 5.1 การรับรู้ประสบการณ์ที่เกี่ยวกับความสามารถในการควบคุมปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดทำแผนการสอน เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อนำไปใช้สอนของครู 5.2 การรับรู้อิทธิพลของปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดทำแผนการสอนเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อนำไปใช้สอนตลอดสัปดาห์ ที่กำหนด
ตัวอย่างเครื่องมือวัดการสอนในแต่ละครั้งที่ผ่านมา 1. การสอนแต่ละครั้งที่ผ่านมา ข้าพเจ้าไม่สามารถจัดทำแผนการสอนเพื่อนำไปใช้สอนได้ เพราะมีคาบการสอนต่อสัปดาห์ จำนวนมาก 2. การสอนแต่ละครั้งที่ผ่านมา ข้าพเจ้าไม่สามารถจัดทำแผนการสอน เพื่อนำไปใช้สอนได้ เพราะต้องทำงานพิเศษที่ได้รับมอบหมาย นอกเหนือจากการสอน เฉพาะการสอนแต่ละคาบในสัปดาห์หน้า 3. การสอนหลายคาบต่อสัปดาห์ จะเป็นอุปสรรคต่อการจัดทำแผนการสอนและนำแผนการสอนไปใช้สอนในแต่ละคาบ ของสัปดาห์หน้า 4. การขาดสื่อและอุปกรณ์การสอนจะเป็นอุปสรรคต่อการจัดทำแผนการสอนและนำแผนการสอนไปใช้สอนในแต่ละคาบ ของสัปดาห์หน้า ของข้าพเจ้า จริง :______:______:______:______:______:______:______: ไม่จริง มาก ปานกลาง น้อย ไม่แน่ใจ ปานกลาง น้อย มาก
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]