รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 400 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบวัดความเชื่อเกี่ยวกับพฤติกรรมและการประเมืนผลกรร |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยเชิงสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวางแผนการสอนของข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา จังหวัดอุบลราฃธานี. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) กรุงเ |
ที่เก็บงานวิจัย | มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 371.102 ป287ป |
คำสำคัญ | ความเชื่อ , พฤติกรรม , การประเมินผลกรรม , กรรม |
ที่มาของเครื่องมือวัด | 0 |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ไม่ระบุ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | จากข้อ 5.1 นำมาใช้มาตรประเมินค่า 7 ระดับ ระแนนอยู่ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ระบุ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่มีการหาค่าอำนาจจำแนกเนื่องจากคำถามแต่ละข้อคำถามสร้างจากความเชื่อเด่นชัดของกลุ่มตัวอย่างตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนที่สำรวจก่อนสร้างแบบวัดข้อคำถามจึงควรมีจำนวนตามความเชื่อเด่นฃัดของกลุ่มตัวอย่าง |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน พิจารณา ข้อคำถามของแบบวัดว่าตรงตามเนื้อหา ทฤษฎีหรือไม่ แล้วนำมาปรับปรุง แก้ไขข้อคำถามที่พบว่ามีค่าดัชนีความสอดคล้องกับนิยามปฏิบัติการต่ำ |
ความเชื่อมั่น | นำไปทดลองใช้กับกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง 100 คน แล้วนำมาหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ตามวิธีของ ครอนบาค |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ข้าราชการครูสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ที่สอนในภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2540 จ. อุบลราชธานี จำนวน 305 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มที่ 4 และ 6 จำนวน 15 โรงเรียน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ระหว่างเดือน กันยายน ถึงเดือน พฤศจิกายน ปีการศึกษา 2540 |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | เนื่อจากเจตคติต่อพฤติกรรมมีสาเหตุจากความเชื่อของบุคคลว่าโอกาสที่พฤติกรรมที่จะก่อให้เกิดผลกรรมตามที่คาดหวังมากน้อย ประกอบกับผลกรรมที่เกิดมีประโยนช์มากน้อย สามารถจัดโดยการรวมของผลคูณของความเชื่อเกี่ยวกับพฤติกรรม และการประเมินผลกรรม แบบวัดนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน 5.1 หาน้ำหนักความเชื่อของครูที่มีต่อการกระทำพฤติกรรมและผลของกรรม 5.2 การรับรู้คุณค่าผลกรรมที่เกิดขึ้นาากการจัดแผนการสอน |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. การจัดทำแผนการสอนขึ้นเพื่อนำไปใช้สอนในแต่ละคาบของสัปดาห์หน้า ทำให้ฉันมั่นใจในการสอน จริง :______:______:_______:_______:_______:_______:_______: ไม่จริง 2. ความมั่นใจในการสอน เป็นสิ่งที่... สำคัญ :_____:_____:_____:_____:_____:_____:_____: ไม่สำคัญ 3. การจัดทำแผนการสอนเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อนำไปใช้สอนในแต่ละคาบของสัปดาห์หน้า ทำให้ฉันได้เตรียมสื่อการสอนล่วงหน้า เป็นไปได้ :_____:_____:_____:_____:_____:_____:_____: เป็นไปไม่ได้ 4. การเตรียมสื่อการสอนล่วงหน้า เป็นสิ่งที่... สำคัญ :_____:_____:_____:_____:_____:_____:_____: ไม่สำคัญ 5. การจัดแผนการสอนเป็นลายลักษณ์อักษของฉัน เพื่อนำไปใช้สอนในแต่ละคาบของสัปดาห์หน้า ทำให้นักเรียนของฉันเข้าใจบทเรียนยิ่งขึ้น เป็นไปได้ :_____:______:______:______:______:______:_____: เป็นไปไม่ได้ |