รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด40
ชื่อเครื่องมือวัดการมีแบบอย่างของการปฏิบัติ
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
หมายเลขเรียกหนังสือ2021
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยคะแนน 6 5 4 3 2 1
คุณภาพของเครื่องมือวัดกลุ่มที่คล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยเทคนิค 27 % t 5.81-12.69
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับการนำความรู้มาจัดทำเป็นเอกสารประกอบการเรียนการสอน การจัดทำใบงาน
ความเชื่อมั่นสปส
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพฯ ที่อยู่ในสายงานผู้ปฏิบัติการสอนจากสำนักงานเขตต่างๆ 36 สำนักเขต แบ่งเป็น 1. ในเขตเมืองมีโรงเรียนขนาดใหญ่ 6 โรงเรียนกลาง 7 โรงเรียน เล็ก 5 โรงเรียน 2. ในเขตชานเมืองมีโรงเรียนขนาดใหญ่ 6 โรงเรียนกลาง 9 โรงเรียน เล็ก 21 โรงเรียน รว
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการมีแบบอย่างของการปฏิบัติ หมายถึง ปริมาณที่ครูผู้ตอบได้เห็นตัวแบบหรือตัวอย่างในการมีพฤติกรรมการยอมรับนวัตกรรมทางวิชาการ จากผู้บริหารโรงเรียน หรือครูอื่นๆ ภายในโรงเรียนมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนจนได้รับประสิทธิผลเช่น แบบอย่างในการอ่านตำราวารสาร หรือสิ่งตีพิมพ์ ทางวิชาการต่างๆ การเข้าอบรมสัมมนา การไปศึกษาดูงานการไปฟังการอธิปรายทางวิชาการ ตลอดจนการได้รับแบบอย่างในการนำความรู้มาใช้ เช่นการนำความรู้มาจัดทำเป็นเอกสารประกอบการเรียนการสอน การจัดทำใบงานการจัดป้ายข่าวสารหรือ ป้ายนิเทศ และการนำความรู้ไปเป็นเนื้อหาในการสอนเป็นต้น มี 20 ข้อ ในกรณีที่แบ่งครูผู้ตอบออกเป็น 2 ประเภท จะใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มรวมเป็นเกณฑ์แบ่ง
ตัวอย่างเครื่องมือวัดจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) ข้าพเจ้าได้แบบอย่างวิธีอ่านและเลือกวารสารทางวิชาการที่มีประโยชน์จากผู้บริหารโรงเรียน(00) ข้าพเจ้าได้แบบอย่างในการนำเนื้อเรื่อง หรือ ข่าวสารต่างๆ จากสิ่งตีพิมพ์ต่างๆ มาจัดทำเป็นเอกสารประกอบการสอน หรือ นำมาจัดนิทรรศการจากเพื่อนครูในโรงเรียน
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]