รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 40 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การมีแบบอย่างของการปฏิบัติ |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 2021 |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยคะแนน 6 5 4 3 2 1 |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มที่คล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | เทคนิค 27 % t 5.81-12.69 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | การนำความรู้มาจัดทำเป็นเอกสารประกอบการเรียนการสอน การจัดทำใบงาน |
ความเชื่อมั่น | สปส |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพฯ ที่อยู่ในสายงานผู้ปฏิบัติการสอนจากสำนักงานเขตต่างๆ 36 สำนักเขต แบ่งเป็น 1. ในเขตเมืองมีโรงเรียนขนาดใหญ่ 6 โรงเรียนกลาง 7 โรงเรียน เล็ก 5 โรงเรียน 2. ในเขตชานเมืองมีโรงเรียนขนาดใหญ่ 6 โรงเรียนกลาง 9 โรงเรียน เล็ก 21 โรงเรียน รว |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การมีแบบอย่างของการปฏิบัติ หมายถึง ปริมาณที่ครูผู้ตอบได้เห็นตัวแบบหรือตัวอย่างในการมีพฤติกรรมการยอมรับนวัตกรรมทางวิชาการ จากผู้บริหารโรงเรียน หรือครูอื่นๆ ภายในโรงเรียนมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนจนได้รับประสิทธิผลเช่น แบบอย่างในการอ่านตำราวารสาร หรือสิ่งตีพิมพ์ ทางวิชาการต่างๆ การเข้าอบรมสัมมนา การไปศึกษาดูงานการไปฟังการอธิปรายทางวิชาการ ตลอดจนการได้รับแบบอย่างในการนำความรู้มาใช้ เช่นการนำความรู้มาจัดทำเป็นเอกสารประกอบการเรียนการสอน การจัดทำใบงานการจัดป้ายข่าวสารหรือ ป้ายนิเทศ และการนำความรู้ไปเป็นเนื้อหาในการสอนเป็นต้น มี 20 ข้อ ในกรณีที่แบ่งครูผู้ตอบออกเป็น 2 ประเภท จะใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มรวมเป็นเกณฑ์แบ่ง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | จริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) ข้าพเจ้าได้แบบอย่างวิธีอ่านและเลือกวารสารทางวิชาการที่มีประโยชน์จากผู้บริหารโรงเรียน(00) ข้าพเจ้าได้แบบอย่างในการนำเนื้อเรื่อง หรือ ข่าวสารต่างๆ จากสิ่งตีพิมพ์ต่างๆ มาจัดทำเป็นเอกสารประกอบการสอน หรือ นำมาจัดนิทรรศการจากเพื่อนครูในโรงเรียน |