รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 395 |
ชื่อเครื่องมือวัด | มาตรวัดความพึงพอใจในชีวิต |
งานวิจัยอ้างอิง | อิทธิพลของความขัดแย้งในงานและครอบครัวที่มีต่อความพึงพอใจในชีวิตของครู สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพ. ปริญญานิพนธ์ วท.ด. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) กรุงเทพ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว. ชั้น 4 |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 303.69 ส 826 อ |
คำสำคัญ | ความขัดแย้งในงาน, ความขัดแย้ง |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ยึดแนวจากดัชนีความสัมพันธ์ระหว่างงานกับความเครียดของ คาร์นและคณะ(Kahn et al. 1964) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตราประเมินค่า 5 ระดับ จากไม่เคยเลย - บ่อยที่สุด |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ใช้กลุ่มทดลองที่เป็นครูที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 105 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่ได้นำเสนอไว้ในปริญญานิพนธ์ |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจ Content Validity โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟ่า เท่ากับ 0.97 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ข้าราชการครูสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพฯ 38 โรง เฉพาะครูชายและหญิงที่มีบุตรอาศัยอยู่ด้วยกัน จำนวน 580 คน เป็นครูชาย 211 คน ครูหญิง 369 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | หมายถึงสถานการณ์ ความกดดันจากเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงาน ตามลักษณะของความขัดแย้งในบทบาทในงาน คือ 1) ความ ขัดแย้งจากหลายแหล่ง 2) ความขัดแย้งจากแหล่งเดียว 3)ความขัดแย้งระหว่างบุคคลกับบทบาท |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | บทบาทในงานและในครอบครัว ในสถานการณ์การทำงาน สถานการณ์ในครอบครัว และระหว่างสถานการณ์การทำงาน กับสถานการณ์ในครอบครัว ท่านอาจจะประสบกับสถานการณ์ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ในข้อความต่อไปนี้ เป็นสถานการณ์ทั้งสามประเภทในรูปแบบต่างกัน ขอให้ท่านโปรดพิจารณาว่าในแต่ละข้อความตรงกับสถานการณ์ที่ท่านประสบอยู่ในที่ทำงานหรือในครอบครัวของท่านมากน้อย เพียงใด จากไม่เคยเลย ถึง บ่อยที่สุด โปรดทำเครื่องหมาย / ลงในช่องที่ตรงกับระดับความถี่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นกับท่าน บทบาทในงาน 1. ข้าพเจ้าปฏิบัติงานการเรียนการสอนภายใต้นโยบายและแนวทางปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องกัน 2. ข้าพเจ้าได้รับคำขอให้ปฏิบัติงานจากคนสองคน หรือมากกว่า โดยคำขอนั้นขัดกัน 3. ข้าพเจ้าปฏิบัติงานในโรงเรียนเป็นที่ยอมรับของบุคคลหนึ่ง แต่ไม่เป็นที่ยอมรับของอีกบุคคลหนึ่ง 4.มีผู้มอบหมายงานให้ข้าพเจ้าปฏิบัติในโรงเรียนมากกว่าหนึ่งคน ในเรื่องเดียวกัน แต่ให้แนวทางปฏิบัติที่แตกต่างกัน 5. ข้าพเจ้าปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอนภายใต้การชี้แนะที่ไม่สอดคล้องกันของหัวหน้าฝ่ายวิชาการ ผู้บริหารโรงเรียน และ ศึกษานิเทศก์ 6. ผู้บริหารโรงเรียนมีความคาดหวังในบทบาทด้านการเรียนการสอนของข้าพเจ้าที่ขัดกับความคาดหวังจากนักเรียน 7. ผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าฝ่ายวิชาการมีความคาดหวังในบทบาทการทำงานของข้าพเจ้าแตกต่างกัน 8. หัวหน้าโครงการมอบหมายงานให้ปฏิบัติในโครงการต่าง ๆ แต่มีวิธีการปฏิบัติที่ขัดแย้งกัน 9. ข้าพเจ้ามีความรู้สึกว่าการปฏิบัติงานในเรื่องเดียวกันบางเรื่อง ผู้บริหารระดับจังหวัดต้องการให้ข้าพเจ้าทำแบบหนึ่ง ในขณะที่ ผู้บริหารโรงเรียนกลับต้องการให้ทำอีกแบบหนึ่ง 10. ข้าพเจ้าต้องปฏิบัติงานหรือประสานงานกับหน่วยงานอื่นที่มีนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานที่ขัดแย้งกับนโยบายและ แนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยงานข้าพเจ้า 11. การปฏิบัติงานหรือการกระทำของข้าพเจ้า ได้รับการยอมรับจากบุคคลภายนอก หรือจากหน่วยงานอื่น แต่มักไม่เป็นที่ยอมรับ จากเพื่อนร่วมงานหรือผู้บริหารโรงเรียน 12. ข้าพเจ้าจำต้องปฏิบัติงานบางเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องทำ 13. งานให้โอกาสแก่ข้าพเจ้าน้อยในการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะในการทำงานที่ข้าพเจ้าถนัด 14. ในที่ทำงาน ข้าพเจ้าต้องการมีอำนาจและอิทธิพลเหนือคนอื่นมากกว่านี้ 15. ข้าพเจ้าต้องปฏิบัติงานที่ขัดกับนิสัยของข้าพเจ้า 16. วิธีสอนของข้าพเจ้ามักจะขัดแย้งกับวิธีการที่กำหนดไว้ในคู่มือครู 17. ข้าพเจ้าต้องปฏิบัติงานโดยที่ข้าพเจ้าคิดว่าควรใช้วิธีอื่นต่างจากที่ทำอยู่ 18. ข้าพเจ้าต้องการมีส่วนร่วมต่อการตัดสินใจของผู้บริหารโรงเรียนที่มีผลกระทบกับข้าพเจ้ามากกว่านี้ 19. งานที่ข้าพเจ้าทำไม่สอดคล้องกับอุดมการณ์ของข้าพเจ้า 20. ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายงานด้านการสอน ตลอดจนงานพิเศษหรืองานอื่นจากหน่วยงานมากเกินไป จนไม่สามารถทำให้ดีได้ 21. ข้าพเจ้าทำงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหารโรงเรียนในเรื่องเดียวกัน โดยสั่งการแต่ละครั้งขัดแย้งกัน 22. มีการสั่งการหรือให้นโยบายการปฏิบัติงานจากกรมในเรื่องเดียวกันขัดแย้งกัน 23. มีการสั่งการหรือให้นโยบายหรือแนวทางการปฏิบัติจากจังหวัดในเรื่องเดียวกันขัดแย้งกัน ______ ______ ______ ______ ______ ไม่เคยเลย บางครั้ง ค่อนข้างบ่อย บ่อย บ่อยที่สุด |