รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด391
ชื่อเครื่องมือวัดแบบสอบถามเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดู
งานวิจัยอ้างอิงรายงานการวิจัยฉบับที่ 57 การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดู ความเชื่ออำนาจภาในตน และความคิดเกี่ยวกับตนเองของเด็กในเมืองและชนบท. กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือISBN 974 - 596 - 921 - 4
คำสำคัญการอบรมเลี้ยงดู
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ดวงเดือน พันธุมนาวิน และคณะ. 2528.
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตราส่วนประเมินค่า 6 ระดับ จากจริงที่สุด ถึง ไ
คุณภาพของเครื่องมือวัดใช้กลุ่มทดลองที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่ได้นำเสนอในรายงานวิจัยว่าเป็นแบบใด
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับไม่ได้นำเสนอในรายงานวิจัยว่าแบบใด
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า การอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุน = 0.79 แบบใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ = 0.77 แบบลงโทษทางกายหรือจิต = 0.79 แบบควบคุม = 0.78
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2531 โรงเรียนมัธยมศึกษาประเภทสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ระยะห่างจากกรุงเทพฯไม่เกิน 150 กม. ในเมือง 173 คน ในชนบท 176 คน รวม 349 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ1 ชั่วโมง
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดวัดปริมาณการใช้วิธีอบรมเลี้ยงดู 4 แบบ คือ การอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุน แบบใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ แบบลงโทษ ทางกายหรือทางจิตและแบบควบคุม
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ท่านแสดงให้ข้าพเจ้ารู้ว่ารักข้าพเจ้ามาก 2. ท่านชอบพูดคุหยอกล้อฉันท์เพื่อนกับข้าพเจ้าเสมอ 3. ท่านต้องการให้ข้าพเจ้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมแทบทุกอย่าง 4. ท่านเอาใจใส่ดูแลทุกข์สุขของข้าพเจ้าอยู่เสมอ 5.ท่านมักแสดงให้ข้าพเจ้ารู้ว่า ท่านภูมิใจในตัวข้าพเจ้ามาก 6. ท่านให้คำปรึกษาหรือคำแนะนำแก่ข้าพเจ้าเสมอ 7. ท่านชอบพูดคุยกับข้าพเจ้าด้วยเสียงอันไพเราะนุ่มนวลเสมอ 8.ท่านช่วยผ่อนคลายความทุกข์ ความกังวลใจของข้าพเจ้าอยู่เสมอ 9.ท่านไม่เคยแสดงให้ข้าพเจ้ารู้ว่าท่านรักลูกมากเพียงใด 10.ท่านมักเห็นข้าพเจ้าดีกว่าคนอื่นเสมอ 11.ท่านจะอธิบายถึงเหตุผลในการที่ลงโทษข้าพเจ้าทุกครั้ง 12.ท่านจะลงโทษข้าพเจ้ารุนแรงแค่ไหนขึ้นอยู่กับอารมณ์ของท่าน 13.ท่านสนับสนุนให้ข้าพเจ้าทำสิ่งต่าง ๆ โดยไม่อธิบายเหตุผล 14.เมื่อท่านอารมณ์เสีย ท่านมักจะพาลดุด่าหรือลงโทษข้าพเจ้าอยู่เสมอ 15.ท่านเปิดโอกาสให้ข้าพเจ้าอธิบายก่อนที่จะดุหรือลงโทษข้าพเจ้า 16. ท่านจะลงโทษข้าพเจ้าตามปริมาณความผิดของข้าพเจ้าเสมอ 17. ท่านมักจะเพิกเฉยไม่ชมเชยข้าพเจ้าเมื่อข้าพเจ้าทำความดี 18. ท่านไม่เคยกล่าวขอโทษข้าพเจ้า เมื่อท่านดุด่าว่าข้าพเจ้าโดยเข้าใจผิด 19. ท่านทำให้ข้าพเจ้าไม่กล้าเข้าหน้า เมื่อท่านอารมณ์เสีย 20. ก่อนที่ท่านจะให้สิ่งของต่าง ๆ แก่ข้าพเจ้า ท่านมักจะบอกข้าพเจ้าด้วยว่าท่านให้เพราะข้าพเจ้าทำความดีอะไรไว้ 21. ท่านมักลงโทษข้าพเจ้าด้วยวิธีที่ทำให้ข้าพเจ้าปวดตามร่างกายเสมอ 22. ท่านมักจะเลือกลงโทษข้าพเจ้าด้วยการดุว่า 23. เวลาท่านลงโทษข้าพเจ้า ท่านจะไม่ใช้วิธีการลงโทษให้ข้าพเจ้าเจ็บกายเลย 24. ท่านคิดว่าการว่ากล่าวติเตียนเด็กเป็นวิธีการที่เหมาะสมในการทำโทษข้าพเจ้า 25. เมื่อข้าพเจ้าทำให้ท่านโมโห ข้าพเจ้ามักถูกท่านทุบตี 26. ท่านเชื่อว่าข้าพเจ้าเป็นเด็กดีเกินกว่าที่จะเฆี่ยนตี 27. การทำหน้าบึ้ง และเมินเฉยเป็นสิ่งเพียงพอที่จะทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกว่าท่านไม่พอใจ 28. ข้าพเจ้ามักเจ็บตัวเมื่อถูกท่านลงโทษ 29. เมื่อข้าพเจ้าไม่ทำตามที่ท่านสั่ง ท่านมักใช้วิธีขู่แต่ไม่ได้ลงโทษข้าพเจ้าจริง ๆ 30. ข้าพเจ้าเชื่อว่าท่านรู้สึกว่าไม่จำเป็นที่จะต้องทำให้ข้าพเจ้าเจ็บกายเมื่อลงโทษเพื่อสั่งสอน 31. ท่านคอยสอดส่องดูแลความประพฤติของข้าพเจ้าอย่างใกล้ชิด 32.ท่านปล่อยให้ข้าพเจ้าตัดสินใจเองในเรื่องส่วนตัวของข้าพเจ้า 33. ท่านไม่ชอบให้ข้าพเจ้าออกจากบ้านโดยไม่มีผู้ใหญ่ควบคุม 34. ท่านให้ข้าพเจ้าเลือกขนมและสิ่งของเสื้อผ้าของข้าพเจ้าเอง 35. ท่านชอบให้ข้าพเจ้าทำตามที่ท่านพอใจเสมอ 36. ท่านปล่อยให้ข้าพเจ้าไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ โดยที่ท่านไม่ห่วงกังวลเลย 37. ท่านควบคุมดูแลให้ข้าพเจ้าใช้เงินตามที่ท่านเห็นสมควร 38. ท่านต้องการให้ข้าพเจ้าเล่าอย่างละเอียดถึงการไปเที่ยว้างนอกทุกครั้ง 39. เมื่อข้าพเจ้าไม่ทำตามที่ท่านบอก ท่านจะโกรธข้าพเจ้ามาก 40. ท่านเชื่อว่าข้าพเจ้าดูแลรักษาตัวเองได้เมื่ออยู่ไกลสายตาของท่าน ______ ______ ______ ______ ______ ______ จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]