รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 389 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบวัดการอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุน |
งานวิจัยอ้างอิง | ลักษณะทางศาสนาและพฤติกรรมศาสตร์ ของเยาวชนไทย จากชุมชนแผ่นดินธรรมแผ่นดินทองในภาคใต้ . ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลางมศว. ชั้น4 |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 153.8 ว 266 ล |
คำสำคัญ | การอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุน, รักสนับสนุน |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ดวงเดือน พันธุมนาวิน และคนอื่น ๆ .2536. |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรวัดประเมินค่า 6 ระดับ จากจริงที่สุด - ไม่จริง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ใช้กับกลุ่มทดลองที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง แต่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | หาค่า T - test ที่ 27% คะแนนอยู่ระหว่าง 4.97 - 9.01 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจ Content Validity โดย กรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟ่า เท่ากับ 0.87 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธ ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่อาศัยในชุมชนแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง จ. นครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2535 จำนวน 401 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | หมายถึง การรายงานของผู้ตอบรับว่าได้รับการปฏิบัติจากมารดา (หรือผู้อบรมเลี้ยงดู) ในลักษณะแสดงความรักใคร่ ชื่นชม ยอมรับ ให้ความสนิทสนมเป็นกันเองกับผู้ตอบ และให้ผู้ตอบมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน สอบถามทุกข์สุขให้คำปรึกษา ช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหา |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. แม่แสดงให้ฉันรู้ว่าท่านรักฉันมาก 2.แม่ไม่เคยสนใจทุกข์สุขของฉัน 3.แม่แสดงให้ฉันรู้ว่า ท่านภูมิใจมากที่มีลูกอย่างฉัน 4.แม่ไม่ชอบที่จะให้ฉันปรึกษา หรือขอคำแนะนำจากท่าน 5.แม่สามารถช่วยให้ฉันหายกลุ้มใจและคลายทุกข์ได้ 6. แม่ยอมรับความคิดเห็นของฉัน 7.แม่ทำตัวห่างเหินจากฉัน 8. ถัาแม่อยู่บ้าน จะทำให้ฉันหายเหงา และไม่ว้าเหว่ 9. แม่เป็นที่ปรึกษาที่ดีของฉัน 10.แม่อบรมสั่งสอนเพื่อต้องการให้ฉันเป็นคนดี ______ ______ ______ ______ ______ ______ จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |