รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด386
ชื่อเครื่องมือวัดแบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว
งานวิจัยอ้างอิงลักษณะทางศาสนาและพฤติกรรมศาสตร์ ของเยาวชนไทย จากชุมชนแผ่นดินธรรมแผ่นดินทองในภาคใต้ . ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) กรุงเทพฯ : มศว.
ที่เก็บงานวิจัยหอสมุดกลางมศว. ชั้น4
หมายเลขเรียกหนังสือ153.8 ว 266 ล
คำสำคัญพฤติกรรมก้าวร้าว, การก้าวร้าว
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ดวงเดือน พันธุมนาวิน และคนอื่นๆ . 2536.
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตรวัดประเมินค่า 6 ระดับ จาก จริงที่สุด - ไม่จริง
คุณภาพของเครื่องมือวัดใช้กับกลุ่มทดลองที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่มีการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยใช้ T - test ที่ 27% คะแนนอยู่ระหว่าง 4.97 - 9.01
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจ Content Validity โดยกรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟ่า เท่ากับ 0.72
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธ ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่อาศัยอยู่ในชุมชนแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง จ. นครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2535 จำนวน 401 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุในปริญญานิพนธ์
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดวัดการกระทำของเยาวชน เมื่อโดนขัดใจ หรือเมื่อมีสิ่งไม่สบอารมณ์เกิดขึ้น เยาวชนจะเลือกใช้วิธีระงับอารมณ์ หันเหความรู้สึกและความสนใจของตน หรือจะใช้วิธีการทำลายสิ่งของ และทำร้ายผู้อื่นทางกาย หรือทางวาจา ทั้งทางตรงและทางอ้อม
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ฉันไม่ชอบตอบโต้เพื่อนเมื่อเพื่อนแกล้งฉัน 2. ฉันมักมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับผู้อื่น 3. ฉันมักขู่ว่าจะทำร้ายคนที่ทำให้ฉันโกรธ 4. เมื่อไม่พอใจใครฉันจะตะโกนเสียงดัง 5. ฉันอยากทำร้ายแก้แค้นคนให้สาสม 6.มีหลายครั้งที่ฉันรู้สึกอยากตบตีหรือเตะต่อยคนบางคน 7. ฉันมักให้อภัยผู้อื่นมากกว่าจะคิดแก้แค้น 8.แม้ฉันจะโกรธแค้นคนอื่นเพียงใด ฉันก็พยายามเก็บไว้ในใจ 9. ฉันมักสงบใจได้สำเร็จเมื่อมีคนมาทำให้โมโห 10.ครูอาจารย์เห็นว่าฉันเป็นคนมีความประพฤติเรียบร้อย 11. ฉันเป็นคนไม่ยอมแพ้ใครง่าย ๆ 12. บ่อยครั้งที่ฉันระบายความโกรธด้วยการทำลายสิ่งของ 13. ฉันไม่ชอบเรื่องวุ่นวายกับคนอื่น ๆ ______ ______ ______ ______ ______ ______ จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]