รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 385 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบวัดการคบเพื่อนอย่างเหมาะสม |
งานวิจัยอ้างอิง | ลักษณะทางศาสนาและพฤติกรรมศาสตร์ ของเยาวชนไทย จากชุมชนแผ่นดินธรรมแผ่นดินทองในภาคใต้ . ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลางมศว. ชั้น 4 |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 153.8 ว 266 ล |
คำสำคัญ | การเลือก, การเลือกคบเพื่อน, เพื่อน |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ดวงเดือน พันธุมนาวิน และคนอื่นๆ . 2536 . |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรวัดประเมินค่า 6 ระดับ จากจริงที่สุด - ไม่จริงเ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ใช้กับกลุ่มทดลองที่เป็นเยาวชน อาศัยในชุมชนแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง ที่คล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 92 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | T - test ที่ 27% คะแนนอยู่ระหว่าง 4.97 - 9.01 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจ Content Validity โดยกรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟ่า เท่ากับ 0.75 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธ ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่อาศัยอยู่ในชุมชนแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง จ. นครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2535 จำนวน 401 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดคุณสมบัติที่ต้องการในตัวเพื่อน หมายถึง การเลือกคบเพื่อนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เช่น มีความประพฤติดี และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน เฉพาะที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เป็นโทษ เช่น เล่นการพนัน เสพย์สิ่งเสพติด และหนีเรียน วัดโดยให้เยาวชนรายงานพฤติกรรมของตนเองที่เกี่ยวข้องกับเพื่อน |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ฉันมักหาทางปฏิเสธ ถ้าเพื่อนชักชวนให้ทดลองสิ่งที่สงสัยว่าอาจเป็นยาเสพติด 2. ในด้านการเรียน ฉันไม่เคยพึ่งพาอาศัยเพื่อนในทางที่ผิด เช่น ลอกการบ้าน หรือลอกเพื่อนขณะสอบ 3. ฉันมักตามเพื่อนไปเที่ยวหาความสนุกสนานตามร้านกาแฟ ฟังเพลงจากตู้เพลง 4.ถ้าเพื่อนชักชวนให้ฉันหลบหนีการเรียนไปเที่ยวเตร่ตามสถานที่ต่าง ๆ ฉันมักไม่กล้าขัดใจเขา 5.ฉันมักพอใจคำแนะนำของเพื่อนมากกว่าของพ่อแม่ หรือของครู 6. เมื่อเพื่อนเอาหนังสือที่ไม่เหมาะสำหรับเด็กมาดูกัน ฉันก็อดที่จะเข้าไปร่วมดูด้วยไม่ได้ 7. แม้ครูจะสั่งห้าม แต่ถ้าเพื่อนบอกว่าดี ฉันก็จะทำตามเพื่อน 8. ฉันจะเชื่อพ่อแม่มากกว่าเชื่อเพื่อน 9. ฉันจะช่วยเพื่อนโดยยอมพูดเท็จหลอกคนอื่น 10. ฉันยอมให้เพื่อนลอกการบ้าน 11. ฉันมักชักชวนเพื่อนให้ทำสิ่งที่ดีและถูกต้อง เช่นเข้าห้องเรียนให้ตรงเวลา ดูหนังสือเตรียมสอบ หรือแต่งตัวให้ถูกระเบียบ ______ ______ ______ ______ ______ ______ จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |