รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 383 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบวัดการร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนาในชุมชน |
งานวิจัยอ้างอิง | ลักษณะทางศาสนาและพฤติกรรมศาสตร์ ของเยาวชนไทย จากชุมชนแผ่นดินธรรมแผ่นดินทองในภาคใต้ . ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง ชั้น 4 |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 153.8 ว 266 ล |
คำสำคัญ | การร่วมกิจกรรม, กิจกรรมทางพุทธศาสนา, ชุมชน |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรวัดประเมินค่า แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 วัดก |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ใช้กับกลุ่มทดลองที่เป็นเยาวชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนแผ่นดินทอง ที่คล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 92 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์รายข้อ ใช้เทคนิค 27% (T- test) อยู่ระหว่าง 4.97 - 9.01 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | หา Content Validity โดยให้กรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์ ตรวจสอบ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์ แอลฟ่า เท่ากับ 0.74 หลังใช้กับกลุ่มตัวอย่าง มีค่าเท่ากับ 0.90 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนที่นับถือศาสนาพุทธ ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาแผ่นดินทอง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2535 จำนวน 401 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดปริมาณกิจกรรมทางพุทธศาสนาที่บุคคลเข้าร่วม หมายถึง ปริมาณการที่ผู้ตอบได้เข้าร่วมในกิจกรรมทางพุทธศาสนาประเภทต่าง ๆ ที่ชุมชนจัดขึ้นในรอบหนึ่งปี เช่น การทำบุญตักบาตร การฟังเทศน์ จากการเข้าร่วมกิจกรรม ทำให้ผู้ตอบมองเห็นประโยชน์ เช่น เข้าใจถึงความหมาย และหลักธรรมคำสั่งสอนในพระพุทธศาสนามากขึ้น ลดการทำความชั่ว ทำความดีมากขึ้น มีจิตใจผ่องใสและสบายใจ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | หมวด ก. คือการเข้าร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนา 1. ฉันไปฟังเทศน์ที่วัดในวันพระ และวันสำคัญทางพุทธศาสนา 2. ฉันำด้ฝึกการกำหนดลมหายใจเข้าออกที่โรงเรียน 3. ฉันได้ฟังนิทานเกี่ยวกับการทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว จากการฟังเทศน์ที่วัด 4. ฉันร่วมทำบุญวันสารท (เดือนสิบ) กับพ่อแม่ที่วัด 5. ฉันไปร่วมพิธีกรรมทางศาสนาในวันสำคัญ (วันมาฆบูชา, วิสาขบูชา) ที่วัดในชุมชน 6. ในครอบครัวฉันได้นำศีลห้า ทาน การทำภาวนสสมาธิ มาอบรมสั่งสอน 7. ฉันได้ร่วมทำความสะอาดชุมชนตามคำเชิญชวนของผู้นำในชุมขน 8. ฉันร่วมกับเพื่อน ๆ ทำความสะอาดบริเวณวัด 9. ฉันจัดกิจกรรมเกี่ยวกับพุทธศาสนากับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน 10. ฉันร่วมกิจกรมของชุมชน เพื่อชักชวนให้คนปฏิบัติธรรม เช่น ฟังธรรมรักษาศีล ฝึกสมาธิ ______ ______ ______ ______ ทุกครั้ง บ่อยครั้ง น้อยครั้ง ไม่เคยเลย หมวด ข. คือกิจกรรมที่ทำให้ผู้ตอบมองเห็นประโยชน์ 1. การฟังเทศน์ที่วัด ช่วยให้ฉันเร่งกระทำความดีมากขึ้น 2. การฝึกกำหนดลมหายใจเข้าออกทำให้ฉันมีสมาธิในการเรียน 3. การฟังนิทานเกี่ยวกับการทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว ทำให้ฉันไม่กล้าทำสิ่งไม่ดี 4. การทำบุญวันสารท ทำให้ฉันรู้จักการแผ่เมตตาแก่ผู้อื่น 5. การเข้าร่วมพิธีกรรมในวันสำคัญทางศาสนา ทำให้ฉันทราบประวัติความเป็นมาของพุทธศาสนา 6. การได้รับการอบรมสั่งสอนทางพุทธศาสนา ทำให้ฉันมีจิตใจสงบ 7. การได้เข้าร่วมทำความสะอาดบริเวณชุมชน ทำให้ฉันรู้สึกภูมิใจที่สามารถทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมได้ 8. ทำให้ฉันรู้สึกว่าพุทธศาสนาสอนให้คนรู้จักการเสียสละ 9. การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับพุทธศาสนา ทำให้ฉันมีความรู้ความเข้าใจในหลักพุทธศาสนามากขึ้น 10. การเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อชักชวนและเผยแพร่การปฏิบัติธรรม ทำให้ฉันรู้สึกว่าการปฏิบัติตามคำสอนของพุทธศาสนาเป็น สิ่งที่ฉันสามารถปฏิบัติได้ ______ ______ ______ ______ ______ ______ จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |