รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 38 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 2021 |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดของ บุญรับ ศักดิ์มณี (2532) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยเชิงบวก 6 5 4 3 2 1เชิงลบ 1 2 3 4 5 6 |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่ได้ทำใหม่ในงานวิจัยนี้จากงานวิจัยของ บุญรับ ศักดิ์มณี (2532) t 2.75-7.45 สปส |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ผู้ที่ได้คะแนนต่ำ เป็นผู้ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่ำ |
ความเชื่อมั่น | สปส |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพฯ ที่อยู่ในสายงานผู้ปฏิบัติการสอนจากสำนักงานเขตต่างๆ 36 สำนักเขต แบ่งเป็น 1. ในเขตเมืองมีโรงเรียนขนาด 6 โรงเรียนกลาง 7 โรงเรียน เล็ก 5 โรงเรียน 2. ในเขตชานเมืองมีโรงเรียนขนาดใหญ่ 6 โรงเรียนกลาง 9 โรงเรียน เล็ก 21 โรงเรียน รวาม 5 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ หมายถึง ปริมาณการเพียรพยายามของครูผู้ตอบที่จะพัฒนาตนเอง และงานของตนให้ประสบผลสำเร็จ โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และความล้มเหลว รู้สึกกำหนดเป้าหมายให้เหมาะกับความสามารถของตน อดทนทำงานที่ยากได้เป็นเวลานาน และมุ่งแสวงหาความรู้สิ่งใหม่ ๆ มาใช้แก้ปัญหาในการทำงานอยู่เสมอตลอดจนชอบเลือกเพื่อนร่วมงานที่มีความสามารถเป็นอันดับแรก มี 20 ข้อ ผู้ที่ได้คะแนนรวมสูง เป็นผู้ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูงผู้ที่ได้คะแนนต่ำ เป็นผู้ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่ำ ในกรณีที่ต้องแบ่งผู้ตอบออกเป็นผู้ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูงและต่ำจะใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มรวมเป็นเกณฑ์แบ่ง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | (0) ข้าพเจ้าสามารถทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งได้ติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยไม่เบื่อหน่ายจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย |