รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 37 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความเชื่ออำนาจภายในตน |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 2021 |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดของ ศักดิ์ชัย นิรัญทวี (2532) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยคะแนน 1 2 3 4 5 6 |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่ได้ทำใหม่ในงานวิจัยนี้จากแบบวัดของศักดิ์ชัย นิรัญทวี (2532) t 4.17-7.31 สปส |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | แบ่งผู้ตอบเป็น 2 ประเภท คือ ผู้มีความเชื่ออำนาจภายในและภายนอกตน จะใช้คะแนนเฉลี่ยของ |
ความเชื่อมั่น | |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพฯ ที่อยู่ในสายงานผู้ปฏิบัติการสอนจากสำนักงานเขตต่างๆ36 สำนักเขต แบ่งเป็น 1. ในเขตเมืองมีโรงเรียนขนาดใหญ่ 6 โรงเรียน กลาง 7 โรงเรียนเล็ก 5 โรงเรียน 2. ในเขตชานเมืองมีโรงเรียนขนาดใหญ่ 6 โรงเรียน กลาง 9 โรงเรียนเล็ก 21 โรงเรียน รวม |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความเชื่ออำนาจภายในตน หมายถึง ปริมาณความเชื่อของครูผู้ตอบที่เชื่อว่าตนสามารถที่จะทำให้เกิดผลดี หรือผลเสียแก่ตน และงานของตนได้ความที่ตนปรารถนาและมุ่งหวัง ครูผู้ที่เชื่อเช่นนี้เรียกว่า เป็นผู้ที่มีความเชื่ออำนาจภายในตน ส่วนครูที่เชื่อว่าโชคชะตาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บุญกรรมหรืออำนาจลึกลับ และความบังเอิญเป็นผู้กำหนดแนวทาง และความสำเร็จในชีวิตของตน ครูประเภทนี้เรียกว่า เป็นผู้มีความเชื่ออำนาจภายนอกตน มี 15 ข้อ ในกรณีที่ต้องแบ่งผู้ตอบเป็น 2 ประเภท คือ ผู้มีความเชื่ออำนาจภายในและภายนอกตน จะใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มรวมเป็นเกณฑ์ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | (0) ข้าพเจ้าไม่กระตือรือร้นในการทำงาน เพราะไม่แน่งใจว่าผู้บังคับบัญชาจะใช้ความตั้งใจในการทำงาน และผลงานเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาความดีความชอบจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย |