รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 367 |
ชื่อเครื่องมือวัด | บรรยากาศการวิจัย |
งานวิจัยอ้างอิง | การศึกษาตัวแปรที่ส่งผลต่อการมุ่งวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการของอาจารย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ . ปริญญานิพนธ์ วท.ด. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) . กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 378.11 ว 619 ก |
คำสำคัญ | บรรยากาศการวิจัย การวิจัย บรรยากาศ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ตามแนวคิดของสมใจ จิตพิทักษ์ (2532) และ Volkwein and Carbone (1994) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 7 ระดับ ตั้งแต่ต่ำมาก (ให้ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จำนวน 40 ท่าน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์ Item total correlation ค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง 0.563 ถึง 0.777 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = 0.87 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เคยปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับการวิจัย มีรายชื่อปรากฎในระเบียนประวัตินักวิจัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 จำนวนนทั้งหมด1,011 คน 13 คณะ และ 1 สำนัก |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ต้องการวัดตัวแปรสถานการณ์หรือตัวแปรสิ่งแวดล้อมของการทำงานวิจัยของผู้ทำวิจัย ในที่นี้หมายถึง การสะท้อนถึงความ รู้สึกถึงคุณลักษณะของสภาพแวดล้อมในคณะ และมหาวิทยาลัยที่มีผลกระทบต่อการทำงานวิจัยของอาจารย์เป็นสถานการณ์ โดยรวมที่เชื่อมโยงระหว่างกฎเกณฑ์การทงาน โครงสร้างภายในองค์การกับพฤติกรรมของบุคคล ประกอบด้วยการแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นระหว่างนักวิจัย การประสานความเข้าใจในหมู่นักวิจัย การยื่นขอทุนวิจัยและความกระตือรือร้นของบุคลากร ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยในมหาวิทยาลัย |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ต่ำมาก สูงมาก 1. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักวิจัยในคณะ 1 2 3 4 5 6 7 2. การเสนอขอทุนวิจัยตามแผนแม่บทของคณะ/มหาวิทยาลัย 3. การแจ้งข่าวสารและการประชุมด้านงานวิจัย 4. ความกระตือรือร้นของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาในการฝึกวิจัย 5. การวิจัยร่วมระหว่างภาควิชา/คณะหรือหน่วยงานอื่น 6. การส่งเสริมจากนักวิจัยอาวุโสของคณะ/มหาวิทยาลัย 7. การนำผลการวิจัยไปใช้สอนในภาควิชาและคณะ 8. ส่งเสริมการวิจัย ที่ใช้ระบบผู้ช่วยวิจัย |