รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 363 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การใช้ทักษะกระบวนการทางสังคมในการวิจัย |
งานวิจัยอ้างอิง | การศึกษาตัวแปรที่ส่งผลต่อการมุ่งวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการของอาจารย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ . ปริญญานิพนธ์ วท.ด. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) . กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 378.11ว619 ก |
คำสำคัญ | การรับรู้ความสามารถของตน การวิจัย |
ที่มาของเครื่องมือวัด | แปลและปรับปรุงมาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | Social process skill self-efficacy scale ของ Vasil (1996) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 7 ระดับ ตั้งแต่ ยากที่สุด |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จำนวน 40 ท่าน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ตรวจสอบค่าอำนาจจำแนกรายข้อด้วยค่าความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.517 ถึง 0.756 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน |
ความเชื่อมั่น | หาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับโดยค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = 0.83 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่เคยปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับการวิจัยและมีรายชื่อปรากฎอยู่ในทะเบียนประวัตินักวิจัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 จำนวนทั้งหมด 1,011 คน 13 คณะ และ 1 สำนัก |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การใช้ทักษะกระบวนการทางสังคมในการวิจัย หมายถึง ระดับความเชื่อมั่นในตนเองของบุคคลว่ามีความสามารถที่จะทำ-งาน วิจัยได้ประสบผลสำเร็จ เป็นคุณลักษณะที่ก่อตัวขึ้นจากประสบการณ์ทางสังคม แบ่งเป็นทักษะย่อย 4 ด้าน คือ ทักษะในการ สื่อสาร ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทักษะการจัดการ ทักษะสำนักงาน |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ยากที่สุด ง่ายที่สุด 1. พูดในที่ประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1 2 3 4 5 6 7 2. การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงาน 3. การแสดงบทบาทผู้นำ 4. การทำหน้าที่ประธานการประชุม 5. การประเมินผลการทำงานของผู้อื่น 6. การบริหารเวลา 7. การใช้ภาษาอังกฤษ 8. การใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล 9. การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยประมวลผลการวิจัย 10. การเขียนบทความ/เอกสารวิชาการ ยากที่สุด ง่ายที่สุด 1. พูดในที่ประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1 2 3 4 5 6 7 2. การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงาน 3. การแสดงบทบาทผู้นำ 4. การทำหน้าที่ประธานการประชุม 5. การประเมินผลการทำงานของผู้อื่น 6. การบริหารเวลา 7. การใช้ภาษาอังกฤษ 8. การใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล 9. การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยประมวลผลการวิจัย 10. การเขียนบทความ/เอกสารวิชาการ |