รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 361 |
ชื่อเครื่องมือวัด | เจตคติต่อประชาธิปไตยด้านวิถีชีวิต |
งานวิจัยอ้างอิง | ผลของการฝึกพฤติกรรมประชาธิปไตยต่อการเปลี่ยนเจคตคติต่อประชาธิปไตยของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 . ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (สาขาวิจัยพฤติกรรมศาสตร์). กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 373.181 บ527 ผ |
คำสำคัญ | ทัศนคติ เจตคติ ประชาธิปไตย วิถีชีวิต |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ตามวิธีของอ๊อดกู๊ด |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประมานค่า 7 หน่วย โดยใช้คำคุณศัพท์ที |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ ระบุเพียงว่าเป็นกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายกับกลุ่มตัวอย่าง |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์รายข้อโดยใช้ t - test ไม่ได้ระบุว่าค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วงใด |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาดูว่าเป็นคำคุณศัพท์ตรงกันข้ามจริงหรือไม่ |
ความเชื่อมั่น | |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2538 โรงเรียนวัดกลางคลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จำนวน 138 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | เจตคติต่อประชาธิปไตยด้านวิถีชีวิต หมายถึง ความรู้สึกที่บุคคลมีต่อประชาธิปไตยด้านวิถีชีวิตทั้งสามด้าน คือ สามัคคีธรรม ปัญญาธรรม และคารวธรรม เมื่อถูกกระตุ้นโดยพฤติกรรมทั้งสามด้าน ซึ่งวัดได้โดยแบบวัดความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบของ บุคคลต่อประชาธิปไตยด้านวิถีชีวิต |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ในขณะนี้ข้าพเจ้ารู้สึกว่าการลอกการบ้านเป็นสิ่งที่... ดี ___ ___ ___ ___ ___ ___ เลว ในขณะนี้ข้าพเจ้ารู้สึกว่าการกระทำสิ่งต่อไปนี้ คือ การอภิปรายเสนอข้อคิดเห็น อย่างมีเหตุผล การอภิปรายสนับสนุนและคัดค้าน ข้อเสนอของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล รับฟังเมื่อผู้อื่นอภิปราย ยกมือและรอจนกว่าจะได้รับอนุญาตให้พูด เมื่อต้องการพูด ปฏิบัติตาม การตัดสินใจของกลุ่ม ชี้แจงเหตุผลทุกครั้งที่เสนอ สนับสนุนและคัดค้านเมื่อมีผู้ชี้แจงสมาชิกจะพิจารณาเหตุผล ตัดสินใจด้วย วิธีการยกมือ ยอมรับมติเสียงข้างมากเป็นการตัดสินใจของกลุ่ม เป็นสิ่งที่ ... ดี ___ ___ ___ ___ ___ ___ เลว ขาดเหตุผล ___ ___ ___ ___ ___ ___ มีเหตุผล ลำเอียง ___ ___ ___ ___ ___ ___ ยุติธรรม ล้าหลัง ___ ___ ___ ___ ___ ___ ก้าวหน้า เป็นระเบียบ ___ ___ ___ ___ ___ ___ ยุ่งยาก น่าสนใจ ___ ___ ___ ___ ___ ___ น่าเบื่อหน่าย ซื่อสัตย์ ___ ___ ___ ___ ___ ___ คดโกง พอใจ ___ ___ ___ ___ ___ ___ ไม่พอใจ ไร้เกียรติ ___ ___ ___ ___ ___ ___ มีเกียรติ ให้คุณ ___ ___ ___ ___ ___ ___ ให้โทษ |