รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 355 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ปฏิสังสรรค์เชิงถ่ายทอดทางวิชาชีพกับพยาบาลผู้ร่วมงา |
งานวิจัยอ้างอิง | ลักษณะทางจิตสังคม และลักษณะทางพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการให้การ พยาบาลตามบทบาทเชิงวิชาชีพ. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 610. 73.699 ก128 ล |
คำสำคัญ | การปฏิสังสรรค์ การถ่ายทอดทางวิชาชีพ พยาบาล |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ตามนิยามปฏิบัติการ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 6 ระดับ ตั้งแต่ จริงที่สุ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นพยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลฝ่ายกายของรัฐที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์ Item total correlation ค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง .3353 ถึง .6473 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อัลฟา ดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .6893 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | พยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานประจำตึกอายุรกรรม ตึกศัลยกรรม โรงพยาบาลฝ่ายกาย สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีเตียงตั้ง แต่ 60 เตียงขึ้นไป ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, ลพบุรี, ปทุมธานี และนนทบุรี จำนวน 420 คน ตอบรับ 348 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดตัวแปรลักษณะจิตสังคม ในที่นี้หมายถึง การรับรู้การติดต่อสัมพันธ์กันระหว่างพยาบาลกับหัวหน้าตึก พยาบาลรุ่นพี่ เพื่อน พยาบาล โดยผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การสอนการได้เห็นแบบอย่าง และการปฏิบัติงานร่วมกัน ในขอบเขต การปฏิบติงานตามบทบาทเชิงวิชาชีพ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. การปฏิบัติงานร่วมกับพยาบาลรุ่นพี่ ส่งเสริมให้ฉันให้เวลาเยี่ยมพิเศษแก่ญาติ 2. การแลกเปลี่ยนคามคิดเห็นกับหัวหน้าตึก ส่งเสริมให้ฉันสอนผู้ป่วยเรื่องการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน ที่มีสาเหตุจากโรคที่เขาเป็น 3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพยาบาลรุ่นพี่ช่วยให้ฉันสอนผู้ป่วยในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน ที่มีสาเหตุจากโรคที่เขาเป็นอยู่ 4. การปฏิบัติงานร่วมกับเพื่อนพยาบาล ส่งเสริมให้ฉันกระตุ้นให้ผู้ป่วยมีสุขอนามัยส่วนบุคคลที่ถูกต้อง 5. ในผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย หัวหน้าตึกช่วยพลิกตะแคงตัวทุก 2 ชั่วโมง 6. เพื่อนพยาบาลสอนให้ฉันทราบถึงวิธีการให้ความรู้เรื่องสุขอนามัยส่วนบุคคลที่ถูกต้องแก่ผู้ป่วย 7. หัวหน้าตึกสอนให้ฉันทราบถึงวิธีการทำลายเชื้อที่ถูกต้อง 8. หัวหน้าตึกสอนฉันในเรื่องการแยกเครื่องมือ-เครื่องใช้ของผู้ป่วยโรคติดต่อร้ายแรง ------------ ------------ ------------- ------------- ------------- --------------- จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |