รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 354 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ปฏิสังสรรค์เชิงถ่ายทอดทางวิชาชีพกับบุคลากรในทีมสุ |
งานวิจัยอ้างอิง | ลักษณะทางจิตสังคม และลักษณะทางพุทธศาสนาที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการให้การ พยาบาลตามบทบาทเชิงวิชาชีพ. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. . กรุงเทพฯ : มศว. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 610. 730699 ก 128 ล |
คำสำคัญ | ปฏิสังสรรค์ การถ่ายทอดทางวิชาชีพ บุคลากร สุขภาพ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ตามนิยามปฏิบัติการ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 6 ระดับ ตั้งแต่ จริงที่สุ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นพยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลฝ่ายกายของรัฐที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์ Item total correlation ค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง .4032 ถึง .6649 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ content validity โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ค่าดัชนีวความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .6692 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | พยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานประจำตึงอายุรกรรม ตึกศัลยกรรม โรงพยาบาลฝ่ายกาย สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีเตียงตั้ง แต่ 60 เตียงขึ้นไป ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, ปทุมธานี,ลพบุรี และนนทบุรี จำนวน 420 คน ตอบรับ 348 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธํ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดลักษณะทางจิตสังคม ได้แก่ ปฏิสังสรรค์เชิงถ่ายทอดทางวิชาชีพการพยาบาล ในที่นี้หมายถึง การับรู้การติดต่อสัมพันธ์กัน ระหว่างพยาบาลกับบุคลากรในทีมสุขภาพ ได้แก่ แพทย์ นักโภชนาการ เภสัชกร โดยผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การพูดคุย การประสานงานและการปฏิบัติงานร่วมกันในขอบเขตการปฏิบัติงานตามบทบาทของวิชาชีพ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. การติดต่อประสานงานกับแพทย์ช่วยให้ฉันส่งต่อผู้ป่วยเพื่อรักษาต่อ(REFER) สะดวกขึ้น 2. การปฏิบัติงานร่วมกับนักโภชนาการ ส่งเสริมให้ฉันดูแลให้ผู้ป่วยได้รับสารอาหารอย่างถูกต้อง ทั้งชนิดอาหาร และปริมาณที่เพียงพอ 3. การพูดคุยกับแพทย์ถึงปัญหาของผู้ป่วยหลังผ่าตัดหรือผู้ป่วยที่นอนในเตียนนาน ๆ ทำให้ฉันตระหนักถึงความสำคัญ ของการฝึกการไออย่างมีประสิทธิภาพ 4. จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเภสัชกร(ห้องยา) ส่งเสริมให้ฉันให้ยาในวิถีทางและเวลาที่ยาจะออกฤทธิ์ดีที่สุด 5. การปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์ ส่งเสริมให้ฉันดูแลผู้ป่วยตามแผนการรักษาของแพทย์ 6. การปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์ ส่งเสริมให้ฉันแนะนำผู้ป่วยให้เห็นความสำคัญของการมีสุขอนามัยส่วนบุคคลที่ถูกต้อง 7. การติดต่อประสานงานกับแผนกโภชนาการ ส่งเสริมให้ฉันจัดอาหารตามที่ผู้ป่วยชอบและต้องการโดยไม่ขัดต่อสภาวะ โรคที่เขาเป็นอยู่ 8. การประสานงานกับแพทย์ ส่งเสริมให้ฉันกระตุ้นให้ผู้ป่วยที่นอนในเตียงนาน ๆ ได้ออกกำลังกายด้วยตัวเอง ------------ ------------ --------------- ------------- -------------- ---------------- จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |