รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 35 |
ชื่อเครื่องมือวัด | สุขภาพจิต |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 2021 |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดของ จินตนา บัลมาศและคนอื่นๆ (2529) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มที่คล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่ได้ทำใหม่ในงานวิจัยนี้จากแบบวัด จินตนา บิลมาศ (2529) t 2.5-7.6จากแบบวัด บุญรับ ศักดิ์มณี (2532) นำแบบวัดของ จินตนา มาจาก Relia =.78 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | มี 20 ข้อ แบ่งเป็น 2 ตอน ตอน 1) เนื้อหาของข้อความจะแสดงให้ |
ความเชื่อมั่น | |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพฯที่อยู่ในสายงานผู้ปฏิบัติการสอนจากสำนักงานเขตต่างๆ36 สำนักเขต แบ่งเป็น 1. ในเขตเมืองมีโรงเรียน ขนาดใหญ่ 6 โรงเรียน กลาง 7 โรงเรียนเล็ก 5 โรงเรียน 2. ในเขตชานเมืองมีโรงเรียน ขนาดใหญ่ 6 โรงเรียน กลาง 9 โรงเรียนเล็ก 21 โรงเรียน รว |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | สุขภาพจิต หมายถึง ระดับความวิตกกังวลของครูผู้ตอบ ซึ่งประกอบด้วยความกลัวในเรื่องต่างๆ โดยปราศจากเหตุผลอันสมควร การมีอารมณ์ที่รุนแรงขาดสมาธิ ขาดความกล้าหาญ กลัวผิด ขาดความอดทน มีความโกธรง่ายตื่นเต้นง่าย ตัวแปรนี้วัดได้โดยแบบวัดสุขภาพจิตของ จินตนา บิลมาศและคนอื่นๆ (2529) ที่ใช้วัดข้าราชการพลเรือนมี 20 ข้อ แบ่งเป็น 2 ตอน ตอน 1) เนื้อหาของข้อความจะแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกของผู้ตอบเกี่ยวกับสภาพการทำงานที่เบี่ยงเบนไปจากปกติ เช่นหมดกำลังใจ รำคาญ มีความเครียด มีความวิตกกังวล หวุดหวิดตอน 2) ถามถึงความถี่ของการเกิดความรูสึกเช่นนั้นในตัวผู้ตอบ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | (0) ข้าพเจ้าจะรู้สึกกลุ้มใจมากเพื่อผู้บริหารโรงเรียนไม่ยอมรับฟังความคิดของครูในโรงเรียนจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(00) ในปัจจุบันเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับข้าพเจ้า |