รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด348
ชื่อเครื่องมือวัดการสนับสนุนทางสังคม
งานวิจัยอ้างอิงรายงานการวิจัยฉบับที่ 64 การวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยว ข้องกับการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัย
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือISBN 974-596-956-7
คำสำคัญการสนับสนุนทางสังคม
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แนวคิด Cutrona et al. ( 1994) และ Robinson (1995)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ เห็นด้วยอ
คุณภาพของเครื่องมือวัดกลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ ปีที่ 6 โรงเรียนวัดราชาธิวาส
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยวิเคราะห์รายข้อ ด้วยเทคนิค 25 % ค่าอำนาจจำแนก t อยู่ระหว่าง 2.45 ถึง 7.18
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .79
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษา ในเขตกรุงเทพฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึการศึกษา 2538 จำนวน 1,167 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดมุ่งวัดสัมพันธภาพของนักเรียนกับบุคคลในสถาพแวดล้อม ได้แก่ บิดามารดา หรือผู้ปกครอง ครู-อาจารย์ และเพื่อน ในเรื่องการ แสดงออกซึ่งความรัก ความเอาใจใส่ การดูแล การให้คำปรึกษา แนะนำ และช่วยเหลือ ตลอดจนการรับรู้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของ กลุ่ม
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. บิดามารดาให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาอยู่เสมอ 2. บิดามารดาเอาใจใส่ดูแลทุกข์สุขของข้าพเจ้าอยู่เสมอ 3. บิดามารดาส่งเสริมสนับสนุนข้าพเจ้าทำสิ่งต่าง ๆ 4. บิดามารดาพยายามเข้าใจถึงปัญหาที่ข้าพเจ้าเผชิญอยู่ 5. ข้าพเจ้ารู้จักคนน้อยมากที่โรงเรียนที่สนใจในสิ่งเดียวกันกับข้าพเจ้า 6. ข้าพเจ้ามีเพื่อนน้อยมากที่โรงเรียนที่นับว่าเป็น "เพื่อนแท้" 7. ข้าพเจ้าพอใจสัมพันธภาพระหว่างข้าพเจ้ากับเพื่อน 8. ครูอาจารย์จะให้ความช่วยเหลือแก่ข้าพเจ้าถ้าข้าพเจ้าต้องการความช่วยเหลือ 9. ข้าพเจ้ามักพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลในเรื่องต่าง ๆ กับเพื่อนเป็นประจำ 10. ครูอาจารย์ช่วยผ่อนคลายความทุกข์ความกังวลใจของข้าพเจ้า ---------------- ----------------- ----------------- ----------------- --------------------- เห็นด้วยอย่างยิ่ง เห็นด้วย ไม่แน่ใจ ไม่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]