รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด347
ชื่อเครื่องมือวัดความเป็นตัวของตัวเอง
งานวิจัยอ้างอิงรายงานการวิจัยฉบับที่ 64 การวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยว ข้องกับการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัย
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือISBN 974-596-956-7
คำสำคัญความเป็นตัวของตัวเอง
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แนวคิดความเป็นตัวของตัวเองของ Erikson (1950) และ Ryau (1991)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ จริง จนถึง
คุณภาพของเครื่องมือวัดกลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ ปีที่ 6 โรงเรียนวัดราชาธิวาส จำนวน 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยวิเคราะห์รายข้อโดยใช้เทคนิค 25% ค่าอำนาจจำแนก t มีค่าอยู่ระหว่าง 2.00 ถึง 8.34
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .70
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2538 จำนวน 1,167 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดมุ่งวัดคุณลักษณะที่บุคคล แสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเอง เป็นอิสระ กล้าแสดงออก และมุ่งมั่นกำหนดทิศทางในการกระทำ กิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ข้าพเจ้าชอบทำงานต่าง ๆ ด้วยตนเอง 2. ข้าพเจ้าชอบที่จะทำตามความต้องการของคนอื่น 3. ข้าพเจ้าชอบให้คนอื่นคอยตัดสินใจแทนตนเอง 4. ข้าพเจ้ามีอิสระในการคิดหรือการกระทำ 5. ข้าพเจ้าชอบทำตามคนอื่น 6. ข้าพเจ้าชอบปฏิบัติตามสิ่งที่คนอื่นคาดหวัง 7. ข้าพเจ้าชอบมีวิถีชีวิตเป็นของตนเอง อิสระจากคนอื่น 8. ข้าพเจ้าขาดความมั่นใจในตนเองถ้าสิ่งนั้นไม่ได้รับการสนับสนุนจากบุคคลรอบข้าง -------- ------------ ------------ --------------- ------------ จริง ค่อนข้างจริง ไม่แน่ใจ ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]