รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด344
ชื่อเครื่องมือวัดความเชื่อมั่นในตนเอง
งานวิจัยอ้างอิงรายงานการวิจัยฉบับที่ 64 การวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยว ข้องกับการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัย
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือISBN 974-596-956-7
คำสำคัญความเชื่ออำนาจในตน
ที่มาของเครื่องมือวัด แปลและปรับปรุงมาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด Rotter (1996)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ จริง จนถึง
คุณภาพของเครื่องมือวัดกลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ ปีที่ 6 โรงเรียนวัดราชาธิวาส จำนวน 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยวิเคราะห์รายข้อ ด้วยเทคนิค 25 % ค่าอำนาจจำแนกของข้อคำถามอยู่ในช่วง 2.39 ถึง 7.83 ที่ระดับนัยสำคัญ .05
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .72
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2538 จำนวน 1,176 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดวัดความเชื่อเกี่ยวกับประสบการณ์ทั่วไปที่ผ่านมาของบุคคลทั้งที่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวว่าเกิดขึ้นจากการกระทำของตน หรือการควบคุมของตนเองของบุคคลนั้น เช่น ความสามารถ ความพยายาม ขี้เกียจ
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ข้าพเจ้ารู้สึกว่าคนอื่นล้ำหน้าข้าพเจ้าเพราะดวงดี 2. บุคคลสามารถทำสิ่งใด ๆ ก็ได้ที่เขาต้องการ 3. เมื่อข้าพเจ้าได้สิ่งที่ต้องการ โดยปกติเป็นเพราะว่าข้าพเจ้าโชคดี 4. ถ้าข้าพเจ้าได้คะแนนไม่ดีในการสอบเป็นเพราะว่าข้อสอบยาก 5. ถ้าข้าพเจ้าใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ข้าพเจ้าสามารถทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ได้ 6. ข้าพเจ้าเชื่อว่าข้าพเจ้าจะเป็นเช่นไรนั้นเป็นผลมาจากการกระทำของตนเอง 7. ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะวางแผนล่วงหน้า เพราะหลายสิ่งขึ้นอยู่กับโชคชะตา 8. ในระยะยาวสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นในชีวิตของข้าพเจ้าจะสมดุลกับสิ่งที่ดีในชีวิต ------------ ----------------- -------------- --------------- ---------------- จริง ค่อนข้างจริง ไม่แน่ใจ คอ่นข้างไม่จริง ไม่จริง
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]