รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 344 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความเชื่อมั่นในตนเอง |
งานวิจัยอ้างอิง | รายงานการวิจัยฉบับที่ 64 การวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยว ข้องกับการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัย |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | ISBN 974-596-956-7 |
คำสำคัญ | ความเชื่ออำนาจในตน |
ที่มาของเครื่องมือวัด | แปลและปรับปรุงมาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | Rotter (1996) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ จริง จนถึง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ ปีที่ 6 โรงเรียนวัดราชาธิวาส จำนวน 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์รายข้อ ด้วยเทคนิค 25 % ค่าอำนาจจำแนกของข้อคำถามอยู่ในช่วง 2.39 ถึง 7.83 ที่ระดับนัยสำคัญ .05 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .72 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2538 จำนวน 1,176 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดความเชื่อเกี่ยวกับประสบการณ์ทั่วไปที่ผ่านมาของบุคคลทั้งที่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวว่าเกิดขึ้นจากการกระทำของตน หรือการควบคุมของตนเองของบุคคลนั้น เช่น ความสามารถ ความพยายาม ขี้เกียจ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ข้าพเจ้ารู้สึกว่าคนอื่นล้ำหน้าข้าพเจ้าเพราะดวงดี 2. บุคคลสามารถทำสิ่งใด ๆ ก็ได้ที่เขาต้องการ 3. เมื่อข้าพเจ้าได้สิ่งที่ต้องการ โดยปกติเป็นเพราะว่าข้าพเจ้าโชคดี 4. ถ้าข้าพเจ้าได้คะแนนไม่ดีในการสอบเป็นเพราะว่าข้อสอบยาก 5. ถ้าข้าพเจ้าใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ข้าพเจ้าสามารถทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ได้ 6. ข้าพเจ้าเชื่อว่าข้าพเจ้าจะเป็นเช่นไรนั้นเป็นผลมาจากการกระทำของตนเอง 7. ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะวางแผนล่วงหน้า เพราะหลายสิ่งขึ้นอยู่กับโชคชะตา 8. ในระยะยาวสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นในชีวิตของข้าพเจ้าจะสมดุลกับสิ่งที่ดีในชีวิต ------------ ----------------- -------------- --------------- ---------------- จริง ค่อนข้างจริง ไม่แน่ใจ คอ่นข้างไม่จริง ไม่จริง |