รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด343
ชื่อเครื่องมือวัดการรับรู้สามารถของตนเอง
งานวิจัยอ้างอิงรายงานการวิจัยฉบับที่ 64 การวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยว ข้องกับการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัย
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว.
หมายเลขเรียกหนังสือISBN 974-596-956-7
คำสำคัญการรับรู้ ความสามารถของตนเอง
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แนวคิดของ แบนดูรา(Bandura. 1986) และ พอลฮัส(Paulhus. 1983)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ จริง จนถึง
คุณภาพของเครื่องมือวัดกลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ ปีที่ 6 โรงเรียนวัดราชาธาวาส จำนวน 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยวิเคราะหืรายข้อด้วยเทคนิค 25 % โดยค่าอำนาจจำแนกของข้อคำถามอยู่ในช่วง 2.34 ถึง 9.72 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับไม่ได้ระบุไว้รายงานการวิจัย
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .78
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2538 จำนวน 1,167 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดวัดการรับรู้ของผู้ตอบว่าเป็นผู้ที่มีคุณค่า มีความสามารถในการกระทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้สำเร็จได้ มีความเชื่อมั่นในตนเอง ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค รับรู้ในทางที่ดีเกี่ยวกับตนเองว่าตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1. ข้าพเจ้าสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ที่ตั้งใจไว้ได้สำเร็จถึงแม้ในตอนต้นจะไม่สำเร็จ 2. ข้าพเจ้ามักลังเลในการตัดสินใจต่าง ๆ 3. ข้าพเจ้ามั่นใจว่าสามารถทำสิ่งที่ยากและท้าทายได้ 4. เมื่อเผชิญปัญหาข้าพเจ้าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 5. งานหลายอย่างเป็นเรื่องที่ซับซ้อนเกินกว่าที่ข้าพเจ้าจะทำได้ 6. ข้าพเจ้าบังคับใจตนเองไม่ค่อยได้ 7. ข้าพเจ้าย่อท้อต่ออุปสรรคปัญหาต่าง ๆ 8. ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณค่าอะไร 9. ข้าพเจ้ารู้สึกพอใจที่ได้ตัดสินใจหรือกระทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง 10. ข้าพเจ้าสามารถเรียนรู้เกือบทุกอย่างถ้าข้าพเจ้าตั้งใจ --------- --------------- ---------- -------------------- ------------- จริง ค่อนข้างจริง ไม่แน่ใจ ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]