รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 343 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การรับรู้สามารถของตนเอง |
งานวิจัยอ้างอิง | รายงานการวิจัยฉบับที่ 64 การวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยว ข้องกับการตัดสินใจทางการศึกษา-อาชีพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัย |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | ISBN 974-596-956-7 |
คำสำคัญ | การรับรู้ ความสามารถของตนเอง |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แนวคิดของ แบนดูรา(Bandura. 1986) และ พอลฮัส(Paulhus. 1983) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ จริง จนถึง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ ปีที่ 6 โรงเรียนวัดราชาธาวาส จำนวน 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะหืรายข้อด้วยเทคนิค 25 % โดยค่าอำนาจจำแนกของข้อคำถามอยู่ในช่วง 2.34 ถึง 9.72 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ไม่ได้ระบุไว้รายงานการวิจัย |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ = .78 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2538 จำนวน 1,167 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในรายงานการวิจัย |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดการรับรู้ของผู้ตอบว่าเป็นผู้ที่มีคุณค่า มีความสามารถในการกระทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้สำเร็จได้ มีความเชื่อมั่นในตนเอง ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค รับรู้ในทางที่ดีเกี่ยวกับตนเองว่าตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ข้าพเจ้าสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ที่ตั้งใจไว้ได้สำเร็จถึงแม้ในตอนต้นจะไม่สำเร็จ 2. ข้าพเจ้ามักลังเลในการตัดสินใจต่าง ๆ 3. ข้าพเจ้ามั่นใจว่าสามารถทำสิ่งที่ยากและท้าทายได้ 4. เมื่อเผชิญปัญหาข้าพเจ้าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 5. งานหลายอย่างเป็นเรื่องที่ซับซ้อนเกินกว่าที่ข้าพเจ้าจะทำได้ 6. ข้าพเจ้าบังคับใจตนเองไม่ค่อยได้ 7. ข้าพเจ้าย่อท้อต่ออุปสรรคปัญหาต่าง ๆ 8. ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณค่าอะไร 9. ข้าพเจ้ารู้สึกพอใจที่ได้ตัดสินใจหรือกระทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง 10. ข้าพเจ้าสามารถเรียนรู้เกือบทุกอย่างถ้าข้าพเจ้าตั้งใจ --------- --------------- ---------- -------------------- ------------- จริง ค่อนข้างจริง ไม่แน่ใจ ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง |